Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Ăn vụng ? -!BBT




8 quy luật trong cuốn sách Stalemates: The Truth About Extramarital Affairs của Weiner và Starr được ông Bùi Bảo Trúc dịch ra và giải nghĩa kiểu Mao Tôn Cương như sau:

Qui luật số 1:
Không chụp hình, nhận hình, tặng hình. No picture taking or receiving. (Somehow they will be found). Sớm muộn rồi cũng sẽ lọt ra ngoài. 

Cho vào Internet cũng không được. 
Bỏ ngay cái trò “nhớ em hổng biết để đâu /
 để trong túi áo lâu lâu lại dòm”.
Không hình ảnh gì hết.

Qui luật số 2:
Không viết xuống bất cứ gì. Bút sa, gà phải chết. Các liên hệ này rất dị ứng với thư từ, giấy tờ, nhật ký. Những cuốn nhật ký lại càng nguy hiểm hơn gấp đôi. Nothing in writing. Affairs are allergic to anything in writing. That goes double for diaries, strictly a no-no. 

Không cả e-mail nữa. Xóa cũng không hết. Các chuyên viên điện toán chuyên truy lùng các hồ sơ đã bị xóa mất (LAN Administrator) dùng để làm gì? Nếu dùng máy điện toán cá nhân, desk top hay lap top ở nhà thì phải kiếm cái búa tạ nện cho vài chục cái, đổ acid vào hard disk, quăng ra… biển thì may ra mới hy vọng thoát hiểm.

Qui luật số 3:
Không kỷ vật cho em, cho anh gì hết. No souvenirs. Pack rats as we are, we want mementos of everything. Definitely not a good idea for those engaged in liaisons. 

Tính người ta là thích lưu giữ mọi thứ, cất dấu kỷ niệm của mọi chuyện, nhưng trong những liên hệ cần giữ kín thì không bao giờ kỷ vật anh cho, kỷ vật em cho gì hết. “Viên đạn đồng đen…” cũng quăng ngay lập tức, đừng có thấy “em sang ngang cho làm kỷ niệm” làm gì. Trò tình cảm, cộng với cái tính hay bấu víu vào kỷ niệm là những thứ giết người. Quăng hết.

Qui luật số 4:
Không bao giờ lạng quạng ở trong xóm nhà mình, hay ở ngoài đường. Tuyệt đối không bao giờ tỏ lộ tình cảm ở nơi công cộng, bất kể có ở xa nhà mình cách mấy đi nữa. Not in the neighborhood or in public. Also, never display affection in public places, no matter how far away you are from the neighborhood.

Qui luật số 5:
Không bao giờ được quyền khinh xuất, phải luôn luôn đề cao cảnh giác. 

Chỉ một giây phút bất cẩn cũng đủ để kéo sập cả thế giới đầy nguy hiểm, rủi ro. Cái khăn quàng, cái găng tay của người lạ lơ đãng quăng vào hộc xe là chết. No thoughtlessness. Just one moment of incaution can bring down the whole world of risks… Chết là đáng đời.Qui luật số 6:
Không bao giờ làm chuyện đó ở nhà hết. Never at home. Có mê hai phim Home Alone 1 và 2 của MacCauley Culkin thì cũng không bao giờ nghĩ mình ở nhà một mình rồi muốn làm gì cũng được. Chỉ có chết.

Qui luật số 7:
Không bao giờ được lơ là, dù những chi tiết nhỏ. Trước khi về nhà, kiểm soát lại hết các túi áo, túi quần. Luôn cả cặp táp đi làm cũng phải soát lại.
Xem kỹ áo có dính sợi tóc lạ nào không. Dặn phía bên kia đừng dùng nước hoa hay son phấn có thể để lại dấu tích. Cẩn thận khi mua quà cáp bằng thẻ mua chịu, đừng để số điện thoại hiện trên hóa đơn gửi về nhà. Never forget to keep track. For males, particularly, comes the suggestion to check all pockets before going home after a tryst.

 This also applies to briefcases. And check your jacket and shirt for stray hair. Ask your lover not to wear perfumes or scented cosmetics that leave traces. Be careful of presents or calls that appear on credit cards or itemized bills. Luôn luôn có trong xe chai dầu Nhị Thiên Đường.
 Trước khi về nhà, đổ một nửa lọ lên người. Làm như vậy có thể vừa đánh bay mùi Giorgio, Aria, Poême, Trésor… vừa làm ra vẻ bệnh hoạn, ảo não, âu sầu có thể tạo được rất nhiều thương cảm thay vì bị tra tấn ngay từ cửa. 
Cũng có thể khuyến khích cả hai phía dùng cùng một thứ nước hoa hay cùng một thứ after shave.
 Tất cả mọi chỗ vẫn dùng để cất dấu tài liệu mật của Ngũ Giác Đài phải dọn cho sạch hết. Dưới chậu cây, dưới hộc tủ, sau ngăn kéo, vườn sau nhà, gáy những cuốn tự điển, cánh quạt trần, gác xép, dưới bánh secours…
 Các hóa đơn thẻ tín dụng và điện thoại đều có thể xin phó bản. Không bao giờ dùng điện thoại ở nhà. Luôn luôn dùng thẻ để gọi ở đầu đường xó chợ. Muốn khỏi bị mấy sợi tóc tố cáo, kiếm người không có tóc cho an toàn.

Qui luật số 8:
Không bao giờ đổi thay cách sống, thay đổi style của mình. Những thay đổi đó sẽ được nhận diện ngay lập tức. Cờ đỏ kéo lên ào ào đầy khắp chân trời. Khả nghi vô cùng. Tự nhiên tại sao tử tế hơn?

 Tại sao nói cười nhiều hơn?
 Tại sao bỗng nhiên chải chuốt?
 Tại sao không đeo mấy cái ca vát mầu già nữa? Tại sao hết nước hoa, lại eau de Cologne rầm trời? 
Tại sao tự nhiên quà cáp? 
Mặc cảm phạm tội thấy rõ, tặng phẩm là guilt gift? 
Tất cả đều là những dấu hiệu, những che lấp ngụy trang vụng về. Mẹ cháu không thể không nhìn thấy. Nên nhớ càng đóng kịch, càng chỉ được… 
Oscar là cùng, nhưng rắc rối thì chắc chắn là sẽ không tránh được.

Qui luật số 9 (thợ câu “chế” thêm):


Đừng bao giờ xả láng sáng về sớm (phòng khi vợ hiền muốn khảo sát võ công thì còn có chút hỏa hầu để bồi tiếp). 

Nếu chẳng may vì tham ăn phở quá no hết cả xí quách, nhớ sức dầu cù là trước khi về nhà, hầu có lý do chính đáng để xin khất nợ (viện cớ long thể bất an).

                                                 BBT 
                         @ hahaha,,so funny , tks t/g BBT  !

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Chủng viện Thừa Sai KonTum : hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế


Chủng viện Thừa Sai Kon Tum hay còn được gọi bằng tên gọi khác là Tòa giám mục Kon Tum được xây dựng vào năm 1935 và hoàn thành vào năm 1938.
 Chủng viện tọa lạc trong khuôn viên rộng lớn, bốn phía được bao bọc bởi những bức tường cao, mặt chính trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum.
Chủng viện Thừa Sai là sự kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc phương Tây với kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống. Vật liệu chính xây dựng Chủng viện được làm bằng những loại gỗ quý hiếm của núi rừng Kon Tum, có độ bền cao với thời gian. 
Từ mộng lắp ghép đến các hoa văn trang trí phù hợp với chức năng của từng phòng, thể hiện nét tài hoa, sắc sảo của bàn tay người thợ.
Nằm khuất sau hai rặng sứ lâu năm và những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, Chủng viện mang dáng vẻ yên bình, tĩnh lặng như chính nhịp sống của người bản địa Kon Tum. Qua cánh cổng nhỏ, du khách có thể chậm rãi rảo bước và cảm nhận mùi thơm dìu dịu của hoa Sứ, hoa Ngọc Lan.
 Một trong những điểm nhấn tại Chủng viện đó là phòng truyền thống nằm trên tầng hai, có thể coi đây là một bảo tàng thu nhỏ lưu giữ và trưng bày khá đầy đủ về những vật dụng sinh hoạt, sản xuất, vật thể, ấn phẩm văn hóa, tôn giáo của các dân tộc bản địa Kon Tum. 
 Các hiện vật được trưng bày trong chủng viện đều rất có giá trị như: bộ trống, bộ chiêng, bộ ché, bản đồ được dán bằng gỗ thông…
Với cảnh quan đẹp, yên bình, kiến trúc độc đáo, lưu giữ nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa, Chủng viện Thừa Sai thực sự là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách gần xa, là địa điểm thu hút số lượng lớn du khách đến tham quan, đặc biệt là du khách quốc tế  đến với vùng đất ngã ba Đông Dương, Kontum yên bình và mến khách này.
Chủng viện đóng cửa vào ngày thứ 3, còn lại mở cửa đón khách tham quan tất cả các ngày trong tuần.

               Hoa sứ là điểm nổi bật trong khuôn viên và lối vào .    Bên trong phòng trưng bày trên tầng hai của Chủng viện.

                    Cối giã gạo bằng gỗ của người bản địa trưng bày tại khuôn viên của Chủng viện.
  & Gùi , bầu đựng nước là các vật dụng sinh hoạt   thường ngày 

                              
                                      
         Thuyền độc mộc được làm từ thân của một cây gỗ lớn trưng bày tại khuôn viên  Chủng viện.
                                            t/g Vanphat 
                                           @@ tks t/g !!

Cổ tích về 5 chị em gái xinh đẹp ở Sài thành

Gia đình họ Pang có bảy chị em, trong đó năm chị em gái lần lượt gồm Pang Mỹ Linh, Pang Lệ Thanh, Pang Mỹ Hạnh, Pang Lệ Phối, Pang Mỹ Nguyên.
Mỹ Linh (sinh năm 1980) (ảnh) từng đoạt giải Nhất Cuộc thi trang trí móng tay tại Nhà Văn hóa Phụ nữ năm 2004, giải Topten Nail châu Á 2007 tại Osaka (Nhật), giải Nhất Nail châu Á 2008 tại Malaysia. 
Cô em gái Mỹ Nguyên (sinh năm 1987) cũng đoạt giải Nhất Nail châu Á 2009 tại Singrapore, bằng khen Công dân trẻ tiêu biểu Saigon 2009 và 2011, chứng nhận Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2011.
Chuyện cổ tích viết ngược
Cô chị cả Mỹ Linh nhớ lại những ngày 16 tuổi, lúc gia đình gặp biến cố đầu tiên vì công việc kinh doanh của ba má bị phá sản: “Khi ấy, chính lời ca tiếng hát đã giúp tôi vô tư sống tiếp và phụ giúp gia đình, hình thành một phần tính cách chịu thương, chịu khó”.
 Từng có thời, chị em nhà Pang đi qua chơi bất kỳ nhà nào trong xóm cũng đều được mọi người cưng chiều, nể nang nhưng chớp mắt, tất cả gia sản phải bán tống bán tháo để trả nợ kinh doanh thua lỗ.
 Từ một cô tiểu thư quen nhà cao cửa rộng phải từ bỏ chốn sang giàu, đi bán bánh bao rồi phục vụ bàn trong quán hủ tíu của ba má, Mỹ Linh như một princesse  trở về với đời sống Lọ Lem.
Ước mơ thi vào ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn cùng CĐ Sân khấu Điện ảnh của Mỹ Linh cũng đành tạm gác sang một bên, bởi nỗi lo canh cánh trong lòng: “Mình là chị lớn trong nhà, phải đỡ đần ba má, vả lại còn đàn em nhỏ...”
. Nhưng chưa bao giờ, cô nghĩ đó là một sự hy sinh. Đến tận giờ, trong ánh mắt của người chị cả vẫn hiện lên niềm vui khi nhắc về chuyện cũ, kèm câu nói chắc nịch: “Chưa bao giờ hối hận. Biết đâu nhờ biến cố ấy mà đời Linh rẽ sang hướng khác”.
Cũng từ những kinh nghiệm sân khấu mà Mỹ Linh đã quen với việc trang điểm và rất hứng thú làm công việc này, theo cách nói của cô: “Con gái mà, ai chẳng thích làm đẹp và làm điệu” (cười). 
Thế nên, cô chị cả quyết định mở một cửa tiệm nhỏ chuyên về trang điểm, làm tóc và chăm sóc móng vào năm 2003 để kiếm thêm thu nhập bên cạnh quán hủ tíu của ba má
. Thời ấy, nghề làm móng ở Việt Nam chỉ gói gọn trong việc cắt da, sơn móng và hình ảnh của người thợ cũng không được đánh giá cao. 
 Cùng năm đó, khi có dịp sang Thái Lan, nơi nghề vẽ móng nghệ thuật đang rất thịnh hành, Mỹ Linh quyết tâm thay đổi nhận thức của mọi người bằng việc phát triển tiệm nhỏ thành một trung tâm đào tạo nghề chăm sóc móng chuyên nghiệp.
Với giải Nhất Trang trí móng tay của Nhà Văn hóa Phụ nữ (8/3/2004), Mỹ Linh đã có cơ hội phát triển sâu rộng trong lĩnh vực này.
 Cô sang Nhật trau dồi thêm tay nghề vì đất nước này được đánh giá là chuyên nghiệp nhất về trang trí móng.
 Những chuyến đi này tạo điều kiện cho cô chủ Kelly Pang lọt vào Top 10 Nail châu Á tổ chức tại Osaka (Nhật) vào năm 2007. Liên tiếp các năm sau đó, những cúp vàng giải Nhất Cuộc thi Nail châu Á tại Malaysia năm 2008 và Singapore năm 2009 đều nằm gọn trong tủ kính văn phòng của Kelly Pang.
Từ một nghề ban đầu để kiếm sống, các chị em từng bước khai phá những tiềm năng bỏ ngỏ trong lĩnh vực này tại Việt Nam để nâng tầm nó thành một ngành nghệ thuật.
 Hình ảnh cắt da, sơn móng đơn thuần đã trở thành một môn hội họa đầy sáng tạo, bằng chứng là cô em út Mỹ Nguyên đã nghĩ ra ý tưởng vẽ trang trí móng bằng kỹ thuật 3D sống động như ảnh chụp hoặc hình vẽ hoạt họa có màu sắc rõ nét như in màu trên tay.
Trên hết, Mỹ Linh đã gầy dựng được một cơ ngơi cho chị em cùng san sẻ, đỡ đần. Ban đầu, chỉ có một mình chị cả theo nghề này, rồi dần dà, Lệ Thanh, Mỹ Hạnh lớn lên cũng chung tay phụ giúp và sau này là Lệ Phối, Mỹ Nguyên... mỗi người một vẻ để cùng hoàn thiện công việc kinh doanh. Mỹ Linh hay nói với má rằng: “Má đẻ 5 đứa con gái mỗi người một tính, cứ tưởng bất đồng quan điểm sẽ khó làm việc chung, ai dè lại bổ trợ được cho nhau”.
 Việc nhiều đến mấy nhưng hễ khi rảnh rỗi, năm chị em “bà chủ” này lại dẫn nhau đi hát karaoke và tranh giành micro như một sở thích thời niên thiếu, dẫu bây giờ cô chị cả cũng đã là má của hai con nhỏ và cô em út đang chuẩn bị kết hôn.
- Ngay từ nhỏ, má đã cho 5 chị em ngủ chung một mùng nên tình chị em lúc nào cũng gắn bó, khắng khít. Đến khi gia đình gặp biến cố, niềm vui lại càng đặc biệt hơn, bây giờ mỗi lần nhớ lại đều thấy hạnh phúc. 
 Gia đình họ Pang có bảy chị em, trong đó năm chị em gái lần lượt gồm Pang Mỹ Linh, Pang Lệ Thanh, Pang Mỹ Hạnh, Pang Lệ Phối, Pang Mỹ Nguyên.
Bạn bè kinh doanh hục hặc có thể không nhìn mặt nhau nhưng với chị em dù giận nhau cũng không thể quá một ngày, chỉ cần ngồi xuống ăn chung bữa cơm gia đình là bao mâu thuẫn mất hết. Dĩ nhiên trong công việc, mỗi người đều có sở trường riêng để phân bố trách nhiệm hợp lý. 
Ai cũng sẽ nêu chính kiến nên đôi lúc cần tranh luận, bảo vệ lập trường. Nhưng may mắn là nếu năm chị em không tìm được sự đồng thuận thì luôn có một “cán cân” công bằng nhất là mời má vô phân xử (cười).
- Ngày xưa má có ngăn cản khi thấy chị dấn thân theo nghề làm móng?
- Má luôn là người vun đắp nên tính cách của năm chị em và hướng chúng tôi đi theo con đường đúng dù ngay trong hoàn cảnh khó khăn.
 Đúng là hơn mười năm trước, nhiều người vẫn giữ cái nhìn định kiến về “nghề làm móng”, thậm chí chê trách, ngăn cản, nhưng tôi quan niệm đường chưa ai đi thì mình mới cần phải khai phá. Khi ra nước ngoài tiếp xúc với ngành trang trí móng chuyên nghiệp, tôi mới thấy có rất nhiều cơ hội phát triển ở lĩnh vực này.

 Nghe các chị kể từ nhỏ, Mỹ Nguyên đã khéo tay thích vẽ, sao chị không chọn học kiến trúc, mỹ thuật... mà lại đi theo nghề làm móng?
 
- Từ bé, cứ đọc truyện tranh xong tôi lại hý hoáy vẽ y chang. Khi tốt nghiệp lớp 12, các chị định hướng giúp tôi nhiều con đường để lựa chọn, trong đó có việc trở thành nhà thiết kế hoặc thi vào Đại học Kiến trúc. Nhưng rốt cuộc, tôi quyết định theo nghề của chị Mỹ Linh, chị cũng là người hướng dẫn tôi những nét vẽ đầu tiên. 
Tôi nghĩ mình làm việc gì có sự động viên, hậu thuẫn của gia đình thì sẽ thành công hơn khi chọn con đường tự mình đi. Nhìn các mẫu vẽ trang trí trên móng tinh xảo của chị Linh rồi tôi sáng tạo, thiết kế thành nhiều kiểu dáng riêng, mới lạ. 
Mới đây, tôi cũng vừa tỉ mẫn ngồi vẽ thành công bộ móng hình ảnh 3D, có thể nói là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam.
- Chị có nghĩ mình bị áp đặt theo lề lối gia đình và thích sự an toàn nên không dám vươn ra ngoài xã hội?
- Là con gái, lại thích vẽ vời, mơ mộng nên tôi rất đa cảm và cần cảm giác an toàn. 
Có điều khi ấy, tôi nhìn tấm gương thành công của chị Linh nên rất tự hào để theo con đường giống vậy chứ không phải áp đặt (cười).
- Có bao giờ chị tiếc nuối vì không có một tấm bằng đại học đàng hoàng?
- Từ khi cầm cây cọ vẽ đến nay đã chín năm nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình đã bỏ lỡ cơ hội nào. 
Vì mình còn trẻ nên có nhiều lựa chọn, cứ thành công ở đây rồi sau này chọn thêm ngành khác cũng đâu có muộn.
 .....Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải làm đúng theo sở trường và năng lực bản thân, chứ đừng chạy theo phong trào.

                                        Theo Mốt và Cuộc sống
                                   @@ wow , bravo Pang's family !

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Bài học tuyệt vời từ ngỗng trời


Vào mùa thu, khi thấy đàn ngỗng bay về phương Nam để tránh đông theo hình chữ V, bạn có tự hỏi những nguyên nhân khoa học nào cho kiểu bay này?
 Mỗi khi một con ngỗng vỗ cánh, nó tạo ra một lực đẩy cho con ngỗng bay sau nó. 
Bằng cách bay theo hình chữ V, đàn ngỗng tiết kiệm được 71% sức lực so với khi bay từng con một.
 Khi là thành viên của một nhóm, cùng chia sẻ những mục tiêu chung, ta sẽ đi đến nói ta muốn nhanh hơn và dễ dàng hơn, vì ta đang đi dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.
Mỗi khi con ngỗng bay lạc khỏi đội hình chữ V, nó nhanh chóng cảm thấy sức nặng và những khó khăn của việc bay một mình để rồi nhanh chóng trở lại đàn và tận hưởng sức mạnh tập thể. 

Nếu chúng ta cũng cảm nhận sự tinh tế như loài ngỗng, ta sẽ chia sẻ thông tin với những người cùng mục tiêu như chúng ta.
Khi con ngỗng đầu đàn mệt mỏi, nó sẽ chuyển sang vị trí bên cạnh và một con ngỗng khác sẽ dẫn đầu. Chia sẻ vị trí lãnh đạo sẽ đem lại lợi ích cho tất cả và những công việc khó khăn nên được thay phiên nhau đảm nhận.
Tiếng kêu của đàn ngỗng từ đằng sau sẽ động viên những con đi đầu giữ được tốc độ của chúng. 
Những lời động viên tạo nên sức mạnh cho những người đang ở đầu con sóng, giúp họ giữ vững tốc độ, thay vì để họ mỗi ngày phải chịu đựng áp lực công việc và sự mệt mỏi triền miên.
Cuối cùng khi một con ngỗng bị bệnh hay bị thương rơi xuống, hai con ngỗng khác sẽ rời khỏi bầy để cùng xuống với con ngỗng bị thương và bảo vệ nó.
 Chúng sẽ ở lại cho đến khi nào con ngỗng bị thương có thể bay lại được hoặc là chết và khi đó sẽ nhập vào một đàn khác và bay về phương Nam.
 Nếu ta có tinh thần của loài ngỗng, chúng ta sẽ sát cánh bên nhau khi có khó khăn.
Lần sau có cơ hội thấy một đàn ngỗng bay, bạn hãy nhớ rằng mình đang hưởng một đặc ân khi là thành viên của một nhóm.

                                                     Mint
                                        (dịch từ Academictips)