Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Chiếc lá về nguồn

 Lá mà về nguồn à? Người ta nói cây có cội nước có nguồn. Lá rụng thì phải về cội.
Sáng sớm đã nhìn thấy lá vàng rụng đầy sân.
 Ừ, đang mùa thay lá mà. Sân chùa có nhiều cây cao bóng mát cho khách thập phương ghé lại tham quan thưởng ngoạn.
 Thế nên hoa lá và cây trái cứ mặc sức đua chen cùng gió trời vi vút.
 Chốn Già Lam những ngày không lễ hội, cảnh vật mới thật sự mang bản sắc im lìm vắng lặng. Thi thoảng lắm mới có tiếng xào xạc của mấy chiếc lá vừa lìa cành.
 Dường như lá cũng sợ dẫm mình trên cõi đất bình yên.
Có hai cô học trò nhỏ vừa bước đến bên gốc cây bàng ngồi học bài. Họ mở sách và mãi miết chăm chú nhìn vào đó. Không gian vẫn yên ắng mang theo tiếng thở dài của ai đó bên kia bức tường rêu.
 Một chiếc lá vô tình chạm nhẹ vào tay cô bé áo hồng mang cặp kính cận dày cộm.
 Cô áo xanh bên cạnh ngước nhìn trời nhìn đất rồi bâng quơ hỏi bạn, chắc cũng muốn xé tan  khoảng không gian trống vắng quanh mình:
_ Ê! Mi có thấy những chiếc lá vàng vừa rụng xuống không?
Cô áo hồng trả lời mà mắt không rời quyển sách: Thấy….. rồi sao….?
-  Đó là những chiếc lá đang tìm về nguồn đấy…
-  Lá mà về nguồn à? Người ta nói cây có cội nước có nguồn. Lá rụng thì phải về cội. Mi bày đặt văn chương hoá đến ...sai bét. Cứ nói lá rụng đi có được hơn không- Cô áo hồng ra vẻ hiểu biết ngắt lời bạn.
-Thì cội hay nguồn cũng thế thôi. 
Tại người ta phân biệt ra nguồn là nơi phát sinh của sông suối, còn cội là chỉ cho gốc rễ. Chung quy cũng là chỉ cho đầu mối ban đầu của vạn vật.
 Ngôn từ thì có khác mà ý nghĩa cũng như nhau. Cho nên …
-  Thôi đi nhà ngôn ngữ học tương lai à!
Lo học bài thi đi. Còn chuyện mổ xẻ văn chương chữ nghĩa thì để sau này.
Cô áo xanh vẫn liếng thoáng:
 Ý Ta đang muốn nói đến điều khác cơ. Lá rụng thì trở về với cội nguồn, trở về với lòng đất nơi mà nó đã nảy mầm sanh ra. Con người ta chết rồi cũng trở về đất.
  Người ta không sanh ra từ đất mà từ lòng mẹ, do vậy mà họ lấy đất để biểu trưng cho lòng mẹ.
 Người trở về đất cũng là trở về với lòng mẹ, nơi khai thiên lập địa từ thuở ban đầu. Đất chính là nguồn cội, mọi sự sống và cái chết đều bắt nguồn từ đó.
Cô áo hồng khẻ nhíu mày nhìn bạn:
 Sao bữa nay Mi ăn nói lạ lùng thế? Mình ra đây để học bài thi chứ đâu phải để triết lý về cội nguồn của sự sống. Mi mới đến cửa chùa có mấy bữa mà coi bộ thấm nguồn tâm rồi… Thôi học bài đi nhỏ.
 Họ lại im lặng. Những trang sách giở đều theo tiếng rì rào bâng khuâng của đám cỏ cây. Mặt đất vẫn thanh bình giữa mênh mông của cảnh chiều trôi.- Bên kia bức tường xanh màu rêu bạc. 
Cô gái áo trắng nãy giờ ngồi ngoài ban công nhà mình vô tình nghe được lời đối thoại vừa rồi.
 Cô đã ngồi hằng giờ, thậm chí đã ngồi từng ngày này qua tháng khác; nơi một góc nhỏ bên chậu hoa lý chỉ để nhìn ra khoảng trống trước sân chùa, như một thói quen vô thức mỗi khi rảnh rỗi.
 Câu chuyện chiếc lá về nguồn của hai cô bé nọ, có lẽ chỉ là chút cảm nhận thoáng hiện của tuổi học trò.
 Nhưng đã đọng lại trong lòng người nghe ít nhiều khái niệm mới mẻ. Cảnh vật này hằng ngày cũng chỉ là mây bay lá rụng. Hoa cỏ đủ sắc màu khi thì tươi thắm rực rỡ, lúc nhạt nhẽo buồn tênh qua mỗi cái nhìn hờ hững. 
Từ những chiếc lá xanh non cho đến lúc úa tàn héo rũ, đã trở thành quy luật thay đổi mất còn của tạo hoá. Mọi thứ được sinh ra đến một lúc nào đó phải huỷ diệt đi.
 Huỷ diệt để cho cái mới tiếp tục sinh sôi và lớn lên. Trong hành trình sinh sinh diệt diệt này thì cái bắt nguồn là từ đâu. Nếu cái mất đi chính là sự trở về, thì cái sinh ra là nơi bắt đầu cho mọi sự sống.
 Và cũng có thể hiểu ngược lại.
 Nơi trở về cũng là nơi bắt đầu cho một cuộc hành trình bất tận, còn chốn sinh ra cũng là để trở lại trong cái vòng xoay nghiệt ngã của kiếp sinh tồn.
Con người sinh ra đời phải làm nên điều gì đó, để khi chết không thẹn cùng núi sông cây cỏ” không biết triết gia nào đã lập ra luận đề sống cho đời người như thế.
 Vậy mà có lần cô nghe từ băng giảng mà ngoại thường mở: “Sang hèn vinh nhục, cực khổ bon chen tích luỹ cho nhiều của cải rồi cũng phải chết, thân xác người rồi cũng theo cát bụi tan biến vào hư vô. 
Vậy hà cớ gì người ta cứ mãi chạy tìm chút ảo ảnh của kiếp phù sinh. 
Còn cái nguồn tâm trong sáng, cái ý thức trở về thì người ta lại bỏ quên, không biết trau dồi để tìm cho mình một hướng đi về an lành vĩnh cữu”.
Ôi! Vậy thì cái trở về, cái nguồn cội ý thức ấy là gì nhỉ? 
Bạc tiền danh vọng rồi cũng mất, sang hèn vinh nhục cũng không còn. 
Và cái nguồn tâm trở về đó không biết đã có ai nhìn thấy chưa, chứ thực tại thì con người ta sống không thể thiếu khát vọng vươn lên.
 Vươn tới đâu cũng được, miễn là chu toàn một lẽ sống thường tình trong vòng nhân thế. 
Chỉ đến khi ai đó chợt hiểu ra cái nguyên lý sinh diệt khó tránh khỏi, mới vội vã đi tìm cho mình một chút bình yên nơi cõi chết. Khi Ngoại từ nước ngoài về định cư luôn ở quê nhà cũng đã nói:_ “Ngoại nay gần đất xa trời rồi, cũng phải trở về quê cha đất tổ để gởi nắm xương tàn…

 Đời người có mấy thuở, bôn ba đến chết rồi cũng trắng tay con à…” Bây giờ ngoại đã mãn nguyện nằm yên dưới lòng đất lạnh, ngay nơi mảnh đất quê hương.
 Ừ, ngoại nói câu ấy khi đã đi đến chặng cuối của con đường đời. Nhưng còn cô, ở tuổi thanh xuân cô cần phải ruổi tìm cho mình một tương lai để đảm bảo cho cuộc sinh tồn tiếp nối. Mẹ không ngừng hối thúc:
 Con phải đi, đừng dùng dằng suy nghĩ nữa...
Cô cố ý nhại lại lời của Ngoại: Đời người bôn ba cho lắm rồi cũng tay không trở về. Có đi đâu trọn kiếp thì mai này cũng quay lại mái nhà xưa...mẹ à.
Mẹ dịu giọng nhưng vẫn cương quyết: Con còn trẻ, đâu phải chỉ biết sống cho riêng mình.
 Ngoaị già rồi thì khác. Người già thường tìm về sống với nguồn gốc quê hương.
Như vậy nguồn cội sự sống của cô bây giờ là ở một nơi nào đó, xa lạ với những gì quen biết ở đây, xa hẳn với cách tư duy trầm mặc mà cô chịu ảnh hưởng ít nhiều từ ngôi chùa cạnh nhà. Rồi một mai khi tuổi xế chiều, cô lại nói với đám con cháu rằng mình mong muốn được trở về nơi chôn nhau cắt rốn. Lúc ấy ngôi chùa cũ chắc vẫn còn đó, mà tháng năm tường nghiêng ngói đổ càng làm cho lòng người trởû về man mác chút lòng hoài niệm xa xôi về một thời đã mất:
 -“ Ta tìm về lối xưa
 Nhưng đường xưa mòn dấu…
  Trăng mấy mùa đã qua 
 ..đâu thì cũng với chừng ấy thời gian và không gian. Khác chăng vì sự thế xoay vần, nên con người đôi khi cũng phải vần xoay theo cho hết đời dâu bể. Nói gì thì nói, mai này cô cũng đi rồi.
 Ngôi chùa và cảnh tượng hôm nay, chỉ còn là chút mờ sương động lại trong ký ức. Cuộc hành trình dường như chỉ mới bắt đầu. Dù sao thì lá vẫn xanh, bầu trời vẫn toả sáng, và đời người thênh thang trong nẻo sống vẫn cứ phải ươm mầm cho bao chồi non khác vươn xa.
 Ôi! những chiếc lá xanh, dù mi có tồn tại hay không thì niềm tin  về một ngày mai luôn tỏa sáng.
  Câu chuyện chiếc lá về nguồn chỉ còn lại chứng nhân duy nhất là mấy gốc cây bàng già cỗi đi qua cùng năm tháng. Sân chùa ngày thường chỉ đón nhận đám thanh thiếu niên thích tìm nơi yên tịnh học bài hoặc để dạo chơi ngắm cảnh. Cô gái áo xanh áo hồng ngày trước thôi không còn lai vãng. Một cơn gió thoảng, một chiếc lá vàng vừa rời khỏi sự sống trên cành nào còn ai bận tâm bình phẩm hay triết lý về cội nguồn của nó. 
Ngôi nhà bên bức tường rêu đã đổi chủ. Cô gái áo trắng đã đi về một phương trời khác rồi. 
Có lẽ cô đã đi thật xa. Nơi xứ lạ chắc không rãnh rỗi ngồi nhìn lá rụng mà suy tư  vẩn vơ về thân phận kiếp người. Tất cả rồi cũng nhanh chóng lãng quên theo mỗi bước đường vân du vô định.
Sông dài cá lội bặt tăm
biết đâu lối cũ mà tìm về thăm”
 Vị sư già mỗi sáng ra quét sân, dọn sạch lá rụng để cho đám học sinh có nơi chỗ đến học bài.
 Gương mặt sư vẫn điềm đạm ung dung trong tà áo lam thanh thoát. Và chưa bao giờ Sư tỏ ý phàn nàn khi bọn trẻ chơi đùa thích níu bứt mấy cành lá xanh vứt bừa cả sân.
Lá xanh lá vàng thì cũng sẽ nằm gọn dưới một nhát chổi thôi. Mà đâu phải chỉ có lá vàng mới trở về nguồn cội, đôi khi lá xanh vẫn chịu cảnh xa ngọn lìa cành.
 Không biết trong lòng sư có khởi lên ý niệm đó không, thỉnh thoảng chỉ thấy người ngước lên như để lắng nghe tiếng hót líu lo của mấy chú chim sâu đang di chuyển qua lại trên cành cao.
..Dưới mặt đất lá vàng vẫn rơi rụng, ngày tiếp ngày hằn sâu thêm vóc dáng một đời người cặm cụi theo thời gian. Trò chơi nhân thế buộc mọi người mãi loanh quanh để vui thú cho trọn với cuộc đời, nào có mấy ai cất công tìm hiểu...xem đâu là nguồn cội để quay về 

                                      Lam Khê 
                                      @@ tks t.g !!                    

Nắng gió Jeju


Là thiên đường du lịch của Hàn Quốc, hòn đảo từng quen thuộc với khán giả qua những bộ phim truyền hình, xứ kim chi không chỉ có biển, mà còn có núi cao, thác sâu, khu bảo tồn thiên nhiên và công viên tuyệt đẹp.
Với biển xanh ngút ngàn và bờ đá cổ kính quanh năm sóng vỗ, Jeju được mệnh danh là thiên đường du lịch.
 Nơi đây, dường như mọi thứ đều êm ái, lắng đọng và thư thái. Có rất nhiều cặp vợ chồng hưởng tuần trăng mật và những couple  hẹn hò tại “điểm hẹn tình yêu” này.

 Ngôi làng dân tộc Seongup - từng là thủ phủ của bộ tộc Cheongeui - Hyeon (1410-1914), cũng là nơi được chọn làm bối cảnh chính của phim Nàng Dae Jang Geum, từ lúc nhân vật chính làm cung nữ đến khi trở thành ngự y.
 Những ngôi nhà mái lợp bằng tranh dày, tường xây bằng đá đen sẵn có ở Jeju vốn là nham thạch phun trào của núi lửa. Trong các nhà còn giữ lại một số vật dụng sinh hoạt gia đình mà người dân ở đây sử dụng từ bao thế hệ trước.,
Mở cửa đón du khách từ năm 1974, làng Seongup là nơi lưu giữ bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống của ngư dân trên đảo Jeju từ nhiều thế kỷ trước. 
Đến đây, du khách có thể gặp gỡ, chuyện trò với dân làng, tìm hiểu về lối sống của họ và còn được thưởng thức mật ong và nấm linh chi.....
   Đây là phim trường chính của các bộ phim cổ trang nổi tiếng của Hàn Quốc,  trong đó có phim “Nàng Dae Jang Geum” của đạo diễn Lee Byung Hoon...
                   Xem   2 clip video Jeju island .
                             theo  jeju.kor 
@@Ah ,nếu bạn có sở thích du lịch và khám phá nên ghé Jeju island của xứ kim chi
 đi tour ngắn ngày hay book tour cá nhân đi chung với gia đình ...Ai là fans của fim bộ Korea nên làm 1 chuyến du lịch tới đảo Jeju sẽ có bao điều thú vị chờ đón , ai đã đi rồi cũng muốn quay lại lần nữa .

                       Cly - Autumn 2012
 

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2012

Một Chút Trong Cuộc Đời

 Một chút những viên đá nhỏ có thể tạo thành một ngọn núi lớn.-Một chút những bước chân có thể đạt đến ngàn dặm.-Một chút hành động của tình yêu thương và lòng khoan dung cho thế giới những nụ cười tươi tắn nhất.
-Một chút lời an ủi có thể làm dịu bớt những đau đớn to tát.
-Một chút ôm siết ân cần có thể làm khô đi những giọt nước mắt.
-Một chút ánh sáng từ những ngọn nến có thể làm cho đêm không còn tối nữa.
Một chút ký ức, kỷ niệm có thể hữu ích cho nhiều nǎm sau.
-Một chút những giấc mơ có thể dẫn đường cho những công việc vĩ đại.
-Một chút khát vọng chiến thắng có thể mang đến thành công.-Đó là những cái "một chút" nhỏ bé có thể mang đến niềm vui hạnh phúc lớn nhất cho cuộc sống của chúng ta.
-Và bây giờ chúng mình sẽ cùng gặp những ai đã trao tặng cho chúng mình những cái một chút trong cuộc đời để nói với họ rằng: "Cảm ơn bạn vì tất cả những một chút mà bạn đã giúp đỡ cho tôi".

- Cầu mong bạn sẽ tìm được sự thanh thản và yên bình trong một thế giới có nhiều điều mà bạn không thể hiểu được.
- Cầu mong nỗi đau mà bạn chịu đựng cũng như những xung đột mà bạn từng trải qua sẽ trao cho bạn sức mạnh để bạn vươn lên, đối diện những thử thách với lòng dũng cảm và sự lạc quan.
 Bạn hãy luôn biết rằng có một người nào đó hiểu và yêu bạn, người đó luôn ở cạnh bạn ngay cả khi bạn cảm thấy cô độc nhất.- Cầu mong bạn sẽ khám phá sâu sắc lòng tốt của người khác để tin tưởng vào một thế giới yên bình.
- Cầu mong một lời tử tế, một cử chỉ làm yên lòng, một nụ cười nồng ấm sẽ được tặng cho bạn hằng ngày.
-Và, cầu mong, bạn hãy trao tặng những món quà như vậy cho người khác ngay khi bạn nhận được chúng. 

Hãy nhớ, mặt trời vẫn chiếu sáng khi cơn bão có vẻ như kéo dài vô tận.
Bạn hãy hiểu rằng một người yêu thương bạn thật sự là khi họ không ở bên cạnh nhưng bạn vẫn cảm nhận được tình yêu và sự quan tâm của người ấy.
-Hãy nhớ rằng trong cuộc sống những va chạm và đau khổ mà bạn gặp phải sẽ ít hơn nhiều so với những ước mơ và hạnh phúc mà bạn sẽ có.
- Cầu mong những điều mà bạn cảm thấy là khiếm khuyết trong hiện tại sẽ trở thành thế mạnh của bạn trong tương lai
.Cầu mong bạn nhìn thấy tương lai của bạn như là một người đầy đủ sự hứa hẹn và những khả năng.
- Cầu mong bạn tìm thấy đầy đủ sức mạnh tinh thần để tự quyết định trong những tình huống tệ hại mà không bị bất cứ một người nào phán xử vì kết quả đó.
- Cầu mong bạn luôn luôn cảm thấy được yêu thương
                                                     St.

                                        

Lời Của Gió

                                            
                                             
                          Em nghe gió nói điều gì không ?
               Gió đang 
hát tình ca  ....
              Anh nhớ  em nhiều
lắm ...
              Tuy xa nhau cả  đại dương
              Nhưng tim anh vẫn rộn ràng

              Như cùng hoà nhịp với em
              Nhờ gió đánh thức em mỗi sáng
              Gió thay anh thì thấm bên tai


              Em có nghe gió nói  gì
chăng ?
              Gió  mang đến lời nhắn gởi

              Anh mong  về bên em
              Anh & em  tay trong tay  ấm áp

              Valentine năm nay vắng anh
              Thôi đành lỗi hẹn với em vậy
              Xin mượn gió hát câu tình ca
              Như lời anh xin lỗi em yêu dấu

               Gió như mĩm cười với đôi ta ..

                                         Camly 
                                          2011




                             

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền, nhạc, thơ tràn muôn lối

 Nhạc sĩ Nguyễn Hiền 

  Anh cho em mùa xuân
nhạc, thơ tràn muôn lối…”

(Nguyễn Hiền & Kim Tuấn)


“ Hôm ấy là ngày mùng 5 Tết năm 1962, tôi đến sở làm trong lúc đất trời vẫn còn hương vị Tết.
 Một người bạn rủ ra ngoài ăn sáng, lúc trở về, thấy trên bàn giấy có một tập thơ mỏng, tôi bèn lật qua xem thử thì gặp bài thơ năm chữ ‘Nụ hoa vàng ngày xuân’.
 Ðọc qua thấy hay hay và đang lúc lòng còn hưng phấn với không khí xuân tràn trề, tôi nảy ra ý định phổ nhạc bài thơ ấy.
 Giấy nhạc không có sẵn, tôi phải kẻ khuôn nhạc bằng tay, và chỉ độ một, hai tiếng là xong bài nhạc.
 Xong, tôi cất vào ngăn kéo bàn làm việc..
. Sáng hôm sau có anh chàng trẻ tuổi đến tìm tôi, tự giới thiệu tên mình và cho biết, ‘Hôm qua em có đến tìm anh để biếu anh tập thơ bốn mươi bài, nhưng không gặp được anh.’ Tôi nói, ‘Hóa ra anh là tác giả bài thơ xuân ấy!
 Tôi vừa mới phổ nhạc bài thơ của anh xong.’ 
Anh ta ngạc nhiên và rất vui khi tôi lấy bài nhạc trong ngăn kéo ra và… hát cho anh ta nghe. 
Tôi lấy câu đầu của bài thơ đặt tên cho bài nhạc, ‘Anh cho em mùa xuân’...”
      Người kể câu chuyện trên là nhạc sĩ Nguyễn Hiền. “Anh chàng trẻ tuổi” trong câu chuyện ấy là nhà thơ Kim Tuấn. Câu chuyện từng được nhạc sĩ Nguyễn Hiền kể không ít lần ở nơi này nơi khác, với người này người khác, những người muốn biết bài nhạc “Anh cho em mùa xuân” được ra đời như thế nào(?).
      Sau mỗi lần kể ấy ông đều kết luận, 
“Chuyện gì cũng có cái ‘duyên’ trong cuộc đời này.” Ông nói vậy và ông tin như vậy. 
Ông đã tin như vậy trong suốt cuộc đời mình.   
  Cái "duyên" mà nhạc sĩ Nguyễn Hiền nói đến qua câu chuyện ấy là gì, nếu không phải là mối duyên cho ông "gặp" bài thơ ấy và tác giả bài thơ ấy.
      Nếu không có mối duyên ấy thì "Nụ hoa vàng ngày xuân" dẫu có là bài thơ hay vẫn chỉ là bài thơ nằm im lìm trong những trang thơ.
      Nếu không có mối duyên ấy thì sẽ không có "Anh cho em mùa xuân", một trong những bài nhạc xuân hay nhất của người Việt.
      Nếu không có mối duyên ấy thì chàng trai trẻ trong câu chuyện trên, tác giả "Nụ hoa vàng ngày xuân", chắc sẽ không được nhiều nhạc sĩ tìm đến thơ chàng để phổ nhạc (để mong có thêm được một "Anh cho em mùa xuân" khác).
      Thế nhưng, "Anh cho em mùa xuân" có thực sự là một trong những bài nhạc xuân hay nhất? 
Hầu như trước giờ chúng ta chưa từng làm công việc tuyển chọn những bài hay nhất trong số những bài nhạc xuân, thế nhưng, ở trong nước thì đã có làm.
 Tết Ðinh Hợi năm kia, báo chí trong nước (Tuổi Trẻ Online, 10/2/2007) đã tổ chức một cuộc thi gọi là "bình chọn ca khúc Xuân hay nhất". 
Cách bình chọn: độc giả chọn ra ca khúc mình yêu thích nhất trong một danh sách... đã được chọn sẵn gồm 22 bài nhạc xuân. Ba bài có số phiếu bình chọn cao nhất sẽ đạt danh hiệu "Những Ca Khúc Xuân Hay Nhất". 
Trong danh sách ấy có 8 bài của các nhạc sĩ ở miền Nam trước năm 1975 (tất nhiên là không có những bài chưa được phép phổ biến ở trong nước). 
Ðiều thú vị, kết quả cuộc bình chọn: ca khúc đứng đầu trong số ba "Ca Khúc Xuân Hay Nhất" là "Anh cho em mùa xuân" của Nguyễn Hiền, một nhạc sĩ miền Nam, sống ở nước ngoài, và đã qua đời. (Hai ca khúc xếp hạng nhì và ba thuộc về các nhạc sĩ ở trong nước).
      Trước đó, "Anh cho em mùa xuân" cũng từng góp mặt trong "Tuyển Tập Những Ca Khúc Hay Nhất Về Mùa Xuân" phát hành ở trong nước 
      Người Việt ở ngoài nước hát "Anh cho em mùa xuân", người Việt ở trong nước cũng hát "Anh cho em mùa xuân" (và còn bình chọn là "Ca Khúc Xuân Hay Nhất").
      Không chỉ là một trong những bài nhạc xuân hay nhất, "Anh cho em mùa xuân" còn là một trong những bài nhạc phổ thơ hay nhất.
      Khi làm công việc "lấy thơ ghép nhạc", nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã không đổi một chữ nào trong ba đoạn thơ đầu của "Nụ hoa vàng ngày xuân" (từ câu thơ đầu cho đến câu "mùa xuân này tất cả, lộc non vừa trẩy lá...").
 Ông nhớ lại, "Thật là hứng thú khi tôi lấy ba câu thơ đầu ("Anh cho em mùa xuân / Nụ hoa vàng mới nở / Chiều đông nào nhung nhớ"...) phổ thành một câu nhạc, thấy đi rất ‘ngọt' nên cứ thế mà phát triển bài thơ thành ca khúc."
 Ðiều gì khiến ông phổ nhạc rất "ngọt", rất nhanh bài thơ ấy? Có phải vì ông "bắt" được "tình thơ ý nhạc"? 
Có phải vì ông tìm thấy "trong thơ có nhạc" và ông chỉ làm công việc ghi xuống những notes, những ký hiệu âm thanh trên những dòng kẻ nhạc.
 Công việc có vẻ đơn giản ấy (không phải là ai cũng làm được) đã chắp cho thơ "đôi cánh nhạc". 
Nhiều người viết nhạc chỉ mong phổ được một bài thơ như ông, không chút gượng ép, đi rất "ngọt", đi rất ngon trớn, rất tự nhiên, như nguồn nhạc hứng dâng trào, như nhạc và thơ chảy tràn như suối...
      "Anh cho em mùa xuân" được nhà xuất bản Tinh Hoa ấn hành lần đầu, được ca sĩ Lệ Thanh trình bày lần đầu qua dĩa nhựa và làn sóng đài phát thanh Saigon, và cũng gắn liền tên tuổi cô vào "cái thuở ban đầu" của bài nhạc ấy. 
Tuy nhiên, nhà thơ Kim Tuấn-trong một bài trả lời phỏng vấn trong nước (báo TN, 22/01/2006)-cho biết là ông "chịu" Hà Thanh hát bài ấy nhất, và muốn được gửi đến ca sĩ ấy một lời cám ơn... muộn màng. 
  Trở lại chuyện "mối duyên trong cuộc đời này", nói như nhạc sĩ Nguyễn Hiền, tôi chắc nhiều người cũng tin như ông vậy. Nếu không có cái "duyên" ấy thì dẫu có đi hết cuộc đời mình cũng chẳng ai gặp được ai, hay nếu có gặp, có "đụng" phải nhau thì cũng lại dạt ra, lại mỗi người một hướng, mỗi người một dòng chảy, cũng tựa như những anh chàng, những cô nàng vớ vẩn mà ta có lần gặp gỡ phất phơ đâu đó trong đời này, nói dăm ba câu chuyện nắng mưa rồi chia tay đường ai nấy đi và chẳng bao giờ còn gặp lại lần thứ hai. 
      Không phải chỉ "duyên" thôi, tôi chắc nhạc sĩ Nguyễn Hiền còn tin cả vào... "duyên số", hay "duyên kiếp", hay "duyên tơ" nữa.
 Nếu không có mối duyên tơ ấy, làm sao hơn năm mươi năm về trước lại có cuộc hạnh ngộ giữa chàng nghệ sĩ tài hoa và cô cháu gái xinh đẹp của nhà thơ Tú Mỡ (khiến lòng nàng phải xao xuyến, khiến lòng chàng phải bâng khuâng "trăm năm biết có duyên gì hay không?"). 
Nếu không có mối duyên tơ ấy, làm sao có ngày lễ vàng kỷ niệm 50 năm nên vợ thành chồng(?).
      Trong một lần tiếp xúc với nhạc sĩ Nguyễn Hiền, tôi được nghe ông nói thêm một chút về điều mà ông gọi là "cái ‘duyên' trong cuộc đời này". "Đúng vào ngày đó giờ đó," ông nói, "gặp người nào đó ở nơi nào đó, một quán ăn, quán nước chẳng hạn, không phải là chuyện tình cờ, ngẫu nhiên như ta tưởng mà mọi việc đều có bàn tay sắp đặt.
 Đấy là bàn tay của định mệnh, hay... định mệnh đã an bài." Những chuyện như thế từng xảy đến trong cuộc đời tôi và tôi thực sự tin vào điều ông nói.
 Tôi cũng muốn thêm rằng: thứ nhất, những mối duyên kỳ ngộ ấy có khi dẫn chúng ta đến một lối rẽ khác trong cuộc đời; thứ hai, đôi lúc có những con người, tuy chỉ gặp một lần thoáng qua trong đời-chẳng biết có là duyên hay không duyên-cũng làm ta nhớ mãi nhớ hoài.
 Những con người đặc biệt. Cái "đặc biệt" ấy có thể là một vẻ đẹp thu hút, một nhân cách đáng quý, một câu nói hàm xúc, một hành xử ý nghĩa...
 Nhạc sĩ Nguyễn Hiền, tôi vẫn cho rằng ông là một trong những người "đặc biệt" như thế.
      Lần tiếp xúc duy nhất ấy kéo dài không quá... ba mươi phút nên chắc khó có thể gọi là "cái duyên" như ông nói, nhưng khá thú vị và cũng cho tôi thấy được phần nào tính cách con người ông; hơn thế nữa, còn gieo vào lòng tôi những cảm xúc sâu đậm.
  Tôi gặp ông trong một tiệc cưới ở nhà hàng Dalat Bistro, đường Brookhurst, Nam Calif. vào một đêm hè cuối tháng 7/2004. Ông đứng lên từ một bàn tiệc, cúi chào mọi người khi nghe giới thiệu tên mình trong số "khách đặc biệt". Một "khách đặc biệt" khác tôi nhớ được là ca sĩ Ngọc Minh, chị hát bài gì đó tặng cho đôi tân hôn...
 Vào lúc nào đó gần cuối bữa tiệc, đầu óc váng vất vì có uống chút rượu, tôi đứng dậy, bước ra cửa tìm chút thoáng gió bên ngoài.
 Trước mặt tôi là khoảng parking rộng. Một bóng người đứng ở góc khuất. 
Người ấy quay lại, mỉm cười khi nhìn thấy tôi. Khi bước lại gần, tôi nhận ra ông, nhạc sĩ Nguyễn Hiền. Ông đứng đó một mình, hút thuốc (ông tưởng tôi cùng "phe" hút thuốc với ông chắc). "Anh nói được lắm," ông ngó tôi, nói, "ngắn gọn, ý nghĩa." Khi ấy tôi mới hiểu ra nụ cười của ông.
 Ông nhận ra tôi, người đại diện hai họ có "đôi lời phát biểu" để chào đón khách đến với buổi tiệc cưới. 
Tôi nói cám ơn ông (ông không biết những lời ấy tôi gần như... thuộc lòng vì từng nói đi nói lại nhiều lần) và hân hạnh được biết ông.
 Ông tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết tôi từ nơi xa đến để làm chủ hôn cho đứa cháu sống một thân một mình ở Mỹ...
 Sau ít câu thăm hỏi xã giao, lúc ông lặng yên nhìn ánh trăng trên ngọn cây, tôi nhắc đến câu hát "trăng sáng soi liếp dừa" trong bài "Anh cho em mùa xuân" của ông. Tôi cũng "tán" thêm là tôi rất thích những câu hát mang theo hình ảnh hàng dừa, liếp dừa, như là:
      Đêm trăng ướt lá dừa... ("Tình quê hương", Ðan Thọ & Phan Lạc Tuyên)
      Hàng dừa nghiêng thương nhớ... ("Thuở ban đầu", Phạm Ðình Chương)
      Chiều xưa, gió êm lay nhẹ liếp dừa... ("Bóng người đi", Văn Phụng)
      Gió mang mùa xuân tới, hôn liếp dừa lên hương... ("Mộng ban đầu", Hoàng Trọng)
        "Còn nữa," ông nói, dụi tắt điếu thuốc, "‘mắt xanh là bóng dừa hoang dại', Phạm Ðình Chương phổ thơ Ðinh Hùng." "Hàng dừa mang hình ảnh rất... quê hương Việt Nam," tôi nói.
  "‘Hàng cau' thì đúng hơn, theo tôi." 
      Câu nói của ông làm tôi... "khựng" lại trong giây phút.
      "‘Trăng sáng soi liếp dừa' và ‘trăng lên bằng ngọn cau' (1)," ông nói. "Hai trăng đều trăng cả, trăng nào ‘quê hương' hơn?"      Tôi phải chịu là ông nói đúng. "Trăng nào ‘quê hương' hơn?"... Tôi chỉ nghĩ đến vẻ đẹp của những "hàng dừa", "liếp dừa", "bóng dừa"..., trong lúc ông luôn cất dấu trong đáy tim hình bóng quê nhà.
 Ngọn cau, hàng cau, hoa cau, hương cau..., đấy mới là quê hương. Nhạc sĩ Nguyễn Hiền, ngay lúc ấy tôi nhận ra nơi ông một điều, ông yêu quê hương hơn tôi và hơn rất nhiều người khác. Ông yêu quê hương theo cách của ông.
      Tôi cũng ngước nhìn trời. Trăng chưa thật tròn, nhưng thật sáng. Vầng trăng như vừa xa xôi lại vừa gần gụi. Đêm bỗng trở nên yên tĩnh. Trong lòng tôi khi ấy bỗng dâng lên một cảm xúc thật kỳ lạ.
 Tôi có cảm giác tựa hồ đã lâu lắm, có khi là từ ngày đến Mỹ, lần đầu tiên tôi mới nhìn thấy lại bầu trời và ánh trăng, và nhìn thấy trăng sáng đến như vậy. Bầu trời ấy vẫn có hằng đêm, vầng trăng ấy còn theo tôi mãi, vậy mà bấy lâu tôi nào có để ý, cứ tưởng rằng phải đi về một nơi chốn nào xa xôi lắm mới mong tìm gặp.
      Bầu trời nào cũng chỉ một bầu trời, vầng trăng nào cũng chỉ một vầng trăng, vậy mà con người nghệ sĩ tôi mới gặp lần đầu ấy, nhìn trăng viễn xứ phương này lại mơ về bóng trăng soi phương nào.
      Ông rút điếu thuốc khác, chìa gói thuốc về phía tôi. Tôi nói đã lâu tôi không hút lại, nhưng nếu ông mời tôi xin hút với ông một điếu cho vui.
 Trong những câu hát, câu thơ về "hàng cau" ông kể ra sau đó, tôi nhớ đại khái "... thương về mái tranh nghèo bên hàng cau" , và "... bóng tre ru bên mấy hàng cau, đồng quê mơ màng"
Nhất thời tôi không nhớ được bài nào, câu nào để góp chuyện với ông, thế nhưng đến khi nghe ông đọc câu thơ Hàn Mặc Tử, "Sao anh không về chơi thôn Vỹ /
 Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên", tôi buột miệng nói tôi biết một bài hát cũng nói đến "hàng cau" mà tôi rất thích, có thể là ông quên, vì đã lâu lắm rồi.
      "Bài gì?" ông hỏi.
      "‘Người em nhỏ' của... Nguyễn Hiền," tôi trả lời. "Ngày tôi đi, vàng nắng nghiêng nghiêng một hàng cau. Mai ta về quê cũ, gửi lời về thương nhau..."
      "Làm sao mà quên được," ông nói sau vài giây im lặng, hạ thấp giọng, như người nói một mình. 

 
 ....Cho nhớ thương về quê xưa
      mùa xuân không còn nữa
      muôn cánh hoa đào phai úa
      lối cũ rơi hững hờ... 
("Hoa bướm ngày xưa")

      Âm nhạc Nguyễn Hiền, nói như ca sĩ Quỳnh Giao, "là sự mời gọi trở về một không gian đã tắt, một thời gian đã lặng..." (4) Nghe nhạc Nguyễn Hiền là nghe những lắng đọng, là đắm chìm trong một ký ức xa vời, là tìm về những đường xưa "lối cũ chẳng sao quên".
 Cám ơn ông, cám ơn người nhạc sĩ đã dạo lên những khúc nhạc êm đềm để giữ cho những giấc mơ ngọt ngào của chúng ta không bao giờ tắt hẳn.      
      Có lẽ vì những nét nhạc lâng lâng gợi nỗi tiếc nhớ mênh mang ấy, các bài nhạc của Nguyễn Hiền thường được các giọng nữ thể hiện nhiều hơn (mặc dầu ở một đôi bài, giọng nam khá phù hợp). 
 Chẳng hạn, "Lá thư gửi mẹ" với Thái Thanh, Khánh Ngọc, Mỹ Thể, Lệ Thanh, Thái Hiền; "Mái tóc dạ hương" (phổ thơ Đinh Hùng, tựa ban đầu là "Những phố không đèn") với Hồng Vân, Lệ Thu, Thanh Lan, Ý Lan; "Anh cho em mùa xuân" với Lệ Thanh, Hà Thanh, Khánh Ly, Lệ Thu; "Từ giã thơ ngây" với Thanh Thúy, Hà Thanh, Xuân Thu, Hoàng Oanh; "Ngàn năm mây bay" với Kim Tước, Mai Hương, Khánh Hà; "Người em nhỏ" với Lệ Thanh, Mai Hương, Mỹ Thể; "Tiếng hát học trò" với Lệ Thanh, Thanh Lan, Hoàng Oanh; "Hoa bướm ngày xưa" với Trúc Mai, Lệ Thu; "Thầm ước" với Thái Thanh, Hoàng Oanh ...
      Trong số những sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hiền, ngoài những bài phổ thơ, có những bài đến từ nguồn cảm hứng qua các tiểu thuyết hoặc phim ảnh trong nước thời ấy, như  "Buồn ga nhỏ" (từ tiểu thuyết cùng tên của Thanh Nam) hoặc "Ngàn năm mây bay", "Tiếng hát học trò" (từ các tiểu thuyết cùng tên của Văn Quang, được các đạo diễn Thái Thúc Nha và Hoàng Anh Tuấn thực hiện thành phim). Đôi lúc ông cũng viết nhạc chung với những người bạn nhạc sĩ (như "Buồn ga nhỏ", "Từ giã thơ ngây", "Tiếng hát học trò" viết chung với Minh Kỳ; "Hoa đào năm trước" viết chung với Lê Dinh; "Về đây anh" viết chung với Nhật Bằng...).
 Có khi ông viết nhạc, bạn ông viết lời (như những bài "Hoa bướm ngày xưa" và "Thanh bình ca", lời của Thanh Nam); có khi ông viết lời, bạn ông viết nhạc (như những bài "Lá rơi bên thềm" và "Màu tím hoàng hôn", nhạc của Lê Trọng Nguyễn).        
      Những người từng quen biết hoặc có dịp gần gũi với nhạc sĩ Nguyễn Hiền, khi nhắc đến ông, đều bộc lộ sự cảm mến, quý trọng và đều có chung một nhận xét về con người nghệ sĩ tài hoa với một nhân cách lớn, một kiến thức sâu rộng về âm nhạc đông và tây phương, thể hiện qua mẫu người mực thước, trầm tĩnh và khiêm tốn; đồng thời, cũng tỏ lòng ngưỡng phục về những cống hiến của ông đối với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm nổi bật bản sắc của dân tộc, mang lại niềm tự hào cho cộng đồng người Việt. 
 

                                                     gặp gỡ để chia phôi
                                                  cuộc đời như gió thoảng
                                                     còn chút tình trong tôi
    Quả đúng là "cuộc đời như gió thoảng", như câu thơ nhạc sĩ Nguyễn Hiền viết gửi cho người bạn thiết, nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn (tác giả "Nắng chiều", "Sao đêm", "Bến giang đầu", "Chiều bên giáo đường"...), một năm sau ngày bạn ông lặng lẽ "rời bỏ cõi thế để an nghỉ trên đỉnh bình yên" .
 Ông gọi bạn mình là "một nghệ sĩ tài ba khiêm tốn rất mực" . Cái danh hiệu ông gán cho người bạn đã khuất, nay nếu có đem... gán cho ông chắc cũng không sai chút nào.
      Nay thì cả ông và nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn đều đã như những cánh "lá rơi bên thềm" nhà vắng.
 Những chiếc lá dẫu đã lìa cành, những người nhạc sĩ dẫu đã ngừng viết nhạc, thế nhưng những khúc nhạc ấy, những khúc nhạc làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, vẫn luôn được yêu thích, vẫn được hát lên ở trong nước ngoài nước, ở mọi nơi mọi chốn.
      Nhạc sĩ Nguyễn Hiền, cho đến cả những phút cuối đời, những phút chênh vênh giữa hai bờ tử sinh, những phút chạm tay vào lằn ranh sống chết, vẫn còn bày tỏ nỗi niềm trăn trở và ước mơ về một vận hội mới về trên quê hương. Ngọn nến leo lét tưởng chừng sắp tắt ấy trong giây phút cuối vẫn còn lóe sáng một niềm tin.   
 Tin nhạc sĩ Nguyễn Hiền bị ung thư phổi nặng khá bất ngờ đối với tôi và nhiều người, và cả... chính ông, vì trước đấy, hầu như không có dấu hiệu xấu nào cho sức khỏe của ông. Ông qua đời chỉ ít tuần sau khi nhận được tin xấu ấy, vì bệnh trạng đã ở vào thời kỳ "hết thuốc chữa".   
      Tôi nhớ, vào một buổi tối, sau ngày ông mất, lúc đang ngồi ở bàn computer tôi bỗng nghe một giọng hát cất lên. "Chiều tím không gian mênh mang niềm nhớ..." Một bài của Nguyễn Hiền. Người ta đang cho phát thanh lại một bài nhạc cũ của ông. Tôi ngồi yên lặng một lúc, lắng nghe...
 Bỗng dưng tôi cảm thấy thèm hết sức một hơi thuốc. Tôi vẫn để gói thuốc lá trong ngăn kéo bàn làm việc, lâu lâu kéo một điếu khi bè bạn đến chơi. Có khi tôi quên bẵng đi, khá lâu không đụng tới.
      Tôi khẽ mở cửa sau, bước ra ngoài. Trời gây gây lạnh. Đêm tối yên lặng quá. 
Tôi nhớ, đó là một đêm cuối năm. Tiếng hát vẫn như quấn lấy chân tôi. "Nhớ nhau khi mây vương vương mầu tím..." Tôi đốt một điếu thuốc, đứng nhìn thật lâu vào khoảng không. Cứ mỗi lần hay tin một người quen nào đó vừa mới qua đời, tôi lại có cảm giác thật hụt hẫng như vừa bước hụt vào khoảng không, và nhận rõ được cái vô nghĩa mênh mông đến tột cùng của đời sống. Trong bỗng chốc, tôi thấy rõ, cuộc sống... không là gì cả. Cuộc sống nhẹ tênh, như bóng mây qua, như... ngàn năm mây bay mây vẫn bay. 
   Bỗng dưng tôi nhớ lại một đêm nào, tôi cũng mở cánh cửa, cũng bước ra ngoài, và tôi... gặp ông. Tôi quăng điếu thuốc sau khi bập bập vài hơi, chẳng thấy ngon lành gì cả, và cảm thấy thiếu thiếu một cái gì(!)...
 Tôi ngước nhìn trời đêm, và gặp ánh trăng. Trăng chưa tròn, nhưng thật sáng, và trông thật gần. "Trăng nào ‘quê hương' hơn?" tôi nhớ câu ông hỏi tôi.
 Tôi đã không trả lời dù biết câu trả lời. Tôi dõi mắt hướng về một ngôi sao xa nhất, khi ẩn khi hiện trên nền trời đen thẫm, trông xa vẫn thấy lấp lánh như có một linh hồn.
  Tôi không biết giờ này ông ở đâu, nhưng tôi tin rằng linh hồn ông-như cụm mây lững lờ-đã bay về lại quê hương cũ, về lại nơi chốn có những thửa ruộng, có những mảnh "vườn thơm ngát hương cau", có những chiều "ngoài đê diều căng gió", có những đêm "trăng sáng soi liếp dừa", có những "bầy chim lùa vạt nắng" và có những "mùa thu lá rơi bên đường thật nhiều"...
      Tiếng hát vẫn như quấn lấy chân tôi, "ngàn kiếp mây bay không phai niềm nhớ..." Tôi bước chậm trở vào, tiếng hát như cũng theo sau, "mây bay năm xưa còn đó, đâu tìm người hẹn hò..."
      Bài hát ấy, "Ngàn năm mây bay" của Nguyễn Hiền, nói như nhà văn Bích Huyền, "là nỗi buồn thật đẹp, thật nhẹ nhàng, thật mênh mang như bức tranh thủy mạc..."
   Tại sao lại "ngàn kiếp mây bay không phai niềm nhớ" mà không phải là "ngàn năm mây bay" như cái tựa của bài hát ấy?... Tôi hiểu, ông đã đổi một chữ trong câu hát cho tương ứng với nốt nhạc trầm bổng.
 Tôi tự hỏi và tự trả lời. Như ông đã đổi ít câu, ít chữ khi phổ nhạc bài "Nụ hoa vàng ngày xuân".
 Anh cho em tất cả / Tình yêu non nước này / Bài thơ còn xao xuyến / Nắng vàng trên ngọn cây..
. Bài thơ đã làm ông "xao xuyến".
 Bài thơ ông đọc thấy tình yêu đôi lứa quyện lấy tình yêu quê hương, đất nước. Tôi hiểu được vì sao ông đã chọn bài thơ xuân ấy để phổ nhạc.
     Người viết bài hát ấy đã đi xa, thế nhưng bài hát ấy, sau bao nhiêu năm, vẫn còn ở lại, vẫn có một sức sống, vẫn không bao giờ cũ.
 Như ngàn năm mây vẫn bay, như đất trời vẫn bốn mùa, như những lứa đôi vẫn yêu nhau, như những nụ hoa vàng vẫn nở khi đất trời vừa mới sang xuân. 
Và cuộc sống, nhờ thế, nhờ có những bài xuân ca như thế, cũng sẽ đẹp thêm lên một chút.
  "Anh cho em mùa xuân", bài nhạc xuân rất xuân, và rất thơ. 
                                                             
                                         Lê Hữu
                           ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 @@ không biết có phải là cơ duyên hay không ?
Cly cũng có tập nhạc của bác nhạc sĩ Nguyễn Hiền do chính tay bác ký tặng với chữ ký lẫn lời đề tặng thật đẹp , còn hỏi bác rằng ,bác có ý định in thêm tập nhạc thứ hai ?
 Bác chỉ cười và trả lời rất nhẹ nhàng .... không  , chỉ một là đủ rồi .
 Thật khó quên những lần nghe bác đàn tại nhà bên đàn piano hay nghe bác và bác với cây đàn accordeon bên cạnh nhạc sỉ Trần Trịnh ,BS Phạm Gia Cổn dịp đám cưới thân hữu Nay -2012 Cly có muốn nghe tiếng đàn ấy chẳng  còn dịp nào nữa ,người nhạc sĩ tài hoa ấy đã
đi đến chốn miên viễn rồi.
                                                                           

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Sài Gòn Mưa Đầu Mùa

  Ừ một tuần lễ nay, Sài Gòn bắt đầu vào một mùa mưa. Năm nay mưa rất sớm.
 Miền Nam mưa nắng hai mùa, nhưng thường vào tháng giữa tháng 5 mùa mưa mới bắt đầu.
Tôi còn nhớ rất rõ vào năm 1982, khi được “chuyển trại” từ rừng núi Vĩnh Phú vào trại Rừng Lá miền Nam cũng vào giữa tháng 5, ngồi trên chuyến xe lửa rất đặc biệt, tay đeo “đồng hồ Rolex” chung với một người bạn nữa, về đến địa phận tỉnh Bình Thuận, nhìn mưa đầu mùa dăng dăng ngoài trời bỗng thấy lòng mình ấm lại, cái mát mẻ từ đâu ập đến, sao mưa miền Nam thân quen đến thế. 
Gần mười năm “lưu lạc” ở những vùng rừng núi Sơn La, Vĩnh Phú chỉ thấy lạnh giá vật vờ, tưởng rằng không bao giờ còn được trở lại miền Nam với những chiều mưa tưới ướt những buổi trưa nắng nóng.
Vậy mà… đã được trở lại, chẳng khác nào một cuộc hồi sinh. Tôi còn nhớ trong chuyến đi ấy, khi còn nằm đợi tàu ở ga chuyển tải súc vật huyện Bình Lục, tỉnh Nam Định, tôi đã gặp anh Cung Trầm Tưởng ở một trại khác chuyển đến cũng nằm chờ tàu.
 Hai chúng tôi gặp nhau trong cái thế đeo còng, mỗi người phải đeo chung một “đồng hồ Rolex” với một người bạn khác. Thế là hai người gặp nhau, nhưng bắt buộc phải có 4 người cùng gặp.
Hai người khác chẳng hề quen nhau, cũng vẫn phải gật đầu chào hỏi rồi mỗi anh quay đi một phía cho hai chúng tôi ngồi nói chuyện riêng.
 Chuyến tàu lửa “xuôi Nam” ấy cũng như chuyến tàu thủy chở chúng tôi “ngược Bắc” vào năm 1976 đi sâu vào trong tâm khảm chẳng bao giờ quên được. 
Mỗi chuyến mang một sắc thái riêng, tôi chắc đã có nhiều bạn tôi tường thuật rồi chẳng nên nhắc lại. Hôm nay tôi đang nói về hiện tại, chuyện dĩ vãng và tương lai xin dành cho một dịp khác.
Mưa đầu mùa năm nay, mùa mưa của đầu thế kỷ đến sớm, phải chăng nó sẽ kéo theo sự chuyển đổi thời tiết của cả những năm về sau? 

 Và như thế mùa mưa sẽ dài hơn mùa nắng? 
Thí dụ mùa mưa sẽ khởi sự từ giữa tháng 3 đến tận cuối tháng 11 hàng năm và mùa nắng chỉ có từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau? 
Tôi không rõ như thế sẽ có lợi hay có hại cho mùa màng các loại, nhưng tôi thấy rõ là sẽ mang lại cho miền Nam VN một không khí rất thuận lợi mát mẻ chiếm trọn gần 7 - 8 tháng trong năm.
 Tôi có chủ quan quá không khi cho rằng như thế là thuận lợi. Tôi hỏi nhiều người bạn tôi ở miền Nam lâu năm, dường như không ai phản đối ý kiến đó.
 Đầu mùa mưa năm nay sấm sét, giông gió tưng bừng, nhiều hơn là những năm trước. Hiện tượng mưa làm sập nhà, làm chết người đã xảy ra ở một vài địa phương như Đồng Nai, Phú Yên…
 Mưa làm lụt lội rất nhiều vùng trũng ngay giữa thành phố Sài Gòn, con đường Nguyễn Thiện Thuật trước mặt chung cư tôi ở cũng là dòng sông nhỏ, xe gắn máy tha hồ bơi, tha hồ vác, các bác tài xế xe xích lô có việc làm và mấy tay chuyên chùi rửa bu-di cũng kiếm ra năm bảy chục ngàn cho bữa nhậu buổi “chiều mưa biên giới”.
 Mấy chú nhóc con ùa ra đường phố tắm táp, đùa dỡn tự do dù nhà chúng chẳng đến nỗi thiếu nước.
 Nhìn cái cảnh các cô cậu công tử láng cóng bì bõm trong mưa, cũng có cái vui. 
Có một nhận xét khá thú vị nữa là những chiều mưa người ta thường ít nổi “quạu” hơn là những buổi trưa nắng nóng kẹt đường, cãi lộn, lườm nguýt và đôi khi đánh lộn tơi tả.
Mưa vẫn là đề tài của hầu hết thi sĩ hơn là nắng.

 Nắng vàng thì còn làm thơ được chứ “nóng chảy mỡ” thì hồn thơ cũng bay mất tiêu, và nếu có nàng thơ bằng xương bằng thịt thì cũng chảy mồ hôi, làm sao còn hứng mà làm thơ được nữa. Đến đây tôi lại nhớ đến ngày còn ở trại “Suối Máu”, khi Thục Vũ làm xong bản nhạc “Anh ở đây, bạn bè anh cũng ở đây” anh mang hát cho tôi nghe vào một buổi chiều mưa. Hôm ấy hứng chí tôi cũng làm một bài thơ, sau này khi ra đến trại ngoài Sơn La, Thục Vũ bảo rằng tôi sẽ phổ nhạc thơ của ông. 
Tôi và Thục Vũ được liệt vào loại gầy ốm, hom-ba-la- hem nhất cho nên thường chỉ bị phân công đi lấy vài chục cây tre nhỏ làm vách tường, nhưng phải trèo qua dãy đồi “Ba Dọi” mới kiếm ra thứ tre này.
Thường là 9 giờ sáng chúng tôi đã lấy xong “Có anh nào ở dưới đó không. Lao tre xuống đấy”.
 Sau đó chúng tôi buộc vài chục cây tre lại đẩy cho nó lao thẳng từ trên đỉnh đồi xuống tận chân đồi. Làm chừng vài “tua” thì xuống đến gần con suối.
 Thế là hai đứa chúng tôi lang thang đi kiếm món gì điểm tâm cho dạ dầy đỡ biểu tình.
 Chỉ có sắn trong rẫy. Trong khi tôi lúi húi kiếm củi nhóm lửa thì Thục Vũ “trần như nhộng” lội trên những tảng đá xanh giữa dòng suối nông, tung tăng vừa đi vừa hát bi bô tưởng như mình đang ở cõi Thiên Thai!
 Khi ăn uống no nê, chúng tôi ngả lưng trên nệm cỏ khuất trong những bóng cây, Thục Vũ khẽ hát mấy câu trong bài thơ vừa phổ nhạc:

“Lại một mùa mưa nữa đó em.
Mùa mưa làm nhớ rất êm đềm…”


 Bài thơ khá dài, nhưng Thục Vũ chưa làm hết thì anh đã ra đi mãi mãi. Tôi còn nhớ bưổi chiều khi tôi và ông ký giả Lô Răng đứng lặng trong vườn rau, nhìn sang bên kia bờ ao, trên con đường mòn vòng theo chân núi trong màn sương chiều Sơn La dăng mỏng, bốn người khiêng chiếc quan tài Thục Vũ chầm chậm “diễu hành” rồi dần mất hút sau sườn đồi ngả tối. 
Trời hôm đó có mưa nhẹ phải không ông Lô Răng?
 Hay là mưa trong lòng ông, trong lòng tôi như buổi sáng khi ông vận chiếc quần rách báo tin cho tôi “Thục Vũ nó chết rồi”? Tôi viết những dòng này như một nén hương cho Thục Vũ với bản nhạc mới chỉ bắt đầu mà đã dang dở.
Một bài hát giữa đêm mưa và một cuộc tình
 
Tôi không có thói quen nghe nhạc khi làm việc, nhưng lại cũng chính tại trời mưa, nghe tiếng mưa dài gõ nhịp ngoài thềm nhà, tôi bật một folder trong computer đã có sẵn một số bản nhạc chọn lọc tôi đã copy để nghe khi nào cần cho đầu óc nhẹ nhàng hơn. 
Tôi thường mong được nghe lại tiếng hát của những người bạn cũ, Thái Thanh, Lệ Thu, Anh Ngọc, Duy Trác, Nhật Trường, Sĩ Phú …
 
Nhưng bỗng một bài hát “lạ” lạc vào, bài hát này tôi đã copy từ một cái CD nào đó gửi cho bạn bè ở nước ngoài nhưng chưa nghe lại bao giờ. Tiếng hát vẳng lên:

“Rồi một lần chợt nghe quê quán tôi xưa
Giọng người gọi tôi nghe tiếng rất nhu mì
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi hát bao giờ.

Rồi một lần xưa khi khăn gói đi xa.
Tưởng rằng quên được thương nhớ nơi quê nhà
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ..,

. Những hôm trời mưa thì đứng trên đỉnh dốc hét tướng lên: Tôi bỗng thấy nỗi xót xa lớn hơn, nỗi buồn sâu hơn và tôi bỏ quên bản nhạc vì tôi biết tiếng hát đó là của ai và chuyện gì đã xẩy ra trong cuộc tình não nùng này.
Có lẽ rất nhiều bạn đã biết về cuộc tình này. Tôi xin nói rõ hơn, đó là tiếng hát của nữa ca sĩ HM. mà ngay từ trước những năm 1975 đã có tên tuổi ban đầu trên sân khấu nhà hàng Maxime.

 Sau 75, cô ở lại Sài Gòn và cũng đã gây được tiếng vang rộng lớn hơn, chinh phục được cảm tình của hầu hết khán giả của mọi lớp tuổi của cả hai miền Nam Bắc. Cô có một gia đình rất hạnh phúc.
 Nhưng rồi một ngày nào đó cô đã bỏ đi.
Cô ở lại Pháp và lập cuộc đời mới. Người chồng cũ là một nhạc công thổi saxo rất hay, ở lại Sài Gòn. Sau này anh bị mù. Tôi không thể nào hiểu sự ra đi của cô và tôi không kết tội cô dù bất cứ tội gì.
 Đó là quyền tự do định đoạt số phận mình. Tôi vẫn nghĩ chỉ có người trong cuộc mới được quyền nói về cuộc tình của mình và lý do chia tay.
Nhưng cách tốt nhất, theo tôi chính là sự im lặng. Người chồng mù của cô đã yên lặng. 
Mỗi buổi tối anh thường đến làm việc ở một phòng trà ca nhạc bên cạnh nhà Thanh Niên.
Người đàn ông bảnh trai cao ráo, thường đứng trước cây đàn organ , nhưng nghề chính của anh là thổi saxo. Nếu đã biết sơ qua chuyện tình của anh, tôi cho rằng bất cứ ai cũng phải bùi ngùi xúc động. 
Và nếu hiểu hơn chút nữa thì càng nghe tiếng hát của HM. (người vợ cũ của anh, hiện nay đang ở nước ngoài) lại càng thấy xót xa hơn.
Từng lời hát đi sâu vào tâm thức. Giọng hát của cô không giống bất cứ một giọng ca nào từ trước tới nay.
 Nó mang cái âm hưởng riêng, rất riêng và nghe đi nghe lại tôi vẫn thấy dường như nhất định phải có tâm sự cô trong đó. Cô giật mình thấy mình hát và giật mình thấy mình khóc.
Ngày nào quạnh hiu tôi đã đi qua
Đường nào dìu tôi đến cơn say.
Một lần năm mơ tôi thấy tôi qua đời…
Đường vào tình tôi….

                                               
  
 Tưởng như đó là mối tình Trương chi của thời đại mới. Mối tình không thơ mộng và không tưởng như Trương Chi Mỵ Nương, mối tình này thật hơn, thời đại hơn và “sống” hơn. Tôi cho rằng nó buồn hơn, ai oán hơn cả Khối tình Trương Chi. Nhớ lại một kỷ niệm cuối năm vừa qua, khi chúng tôi tiễn Tiến Sơn lên đường đi định cư ở New York, chúng tôi đã kéo nhau vào quán nhạc ấy. Quán nhạc có người chồng mù thổi saxo hàng đêm. Tôi ngồi lặng nghe anh thổi bài “Chiếc lá cuối cùng”. 

Nỗi buồn đau thấm tận, nỗi sầu cao chất ngất và tôi cứ thấy oán trách thế nào ấy với người vợ đã bỏ anh ra đi. 
Tuy biết rằng tôi rất vô lý, rất mâu thuẫn với chính mình, nhưng sao tôi không từ bỏ được cái cảm nghĩ ấy suốt trong thời gian anh thổi saxo.
 Phải chăng nỗi xót thương đã làm nên cảm nghĩ này?
Thật bất ngờ, người anh trai của anh lại là người bạn cùng làm với tôi ở Đài Phát Thanh Quân Đội từ những ngày xưa. Chúng tôi gặp nhau và tôi được dịp hàn huyên tâm sự về người nghệ sĩ mù này.

 Tôi ngạc nhiên khi biết rằng HM thỉnh thoảng vẫn về thăm nhà, vẫn coi người chồng cũ là bạn thân. Và người nghệ sĩ ấy đã có thời gian được đón sang Pháp chữa bệnh, nhưng rồi anh lại nhất quyết trở về sống cuộc sống của mình, dành mọi tự do cho người vợ.
Phải chăng đó là một sự hy sinh khi biết rằng mình không thể mang lại hạnh phúc cho vợ? 

Hay vì một lý do nào khác thì chỉ có chính anh mới biết được mà thôi
. Người bạn tôi là anh ruột của anh cũng chỉ cười lắc đầu “chỉ mình nó biết, nhưng bề ngoài chúng nó vẫn thân thiện với nhau”.
 Vâng, đó chỉ là cái bề ngoài. Nỗi đau tím ruột nát gan của cả hai người như đã chìm cả vào trong lời ca, trong tiếng kèn saxo rồi.
 Cái hồn của họ vương vất từng đêm quanh tôi, quanh chúng ta. Nhất là vào những đêm mưa đầu mùa như đêm nay.
 Tôi hình dung ra HM đang hát, người chồng mù đang nhắm mắt mang tận cùng tâm sự mình phơi trải trong tiếng kèn ai oán từng đêm và từng đêm.
                                         Văn Quang
                                 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
           @@Sài Gòn, Sài Gòn.2012  mãi mãi trong trái tim tôi
             Sài Gòn đẹp vì có nhân duyên.
              + Sài Gòn đẹp vì có số phận.