Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Nghề Bán Hy Vọng Và Ảo Tưởng ( t.theo )

 
......Người đời thường thắc mắc là tại sao các thầy biết hết mọi sự cát-hung cho thiên hạ, nhưng tại sao họ không thể đoán được tương lai của chính họ?
Đó cũng là trường hợp chiêm tinh gia Huỳnh Liên, một thời tung hoành tại Sài Gòn, sau 75 vẫn còn nán ở lại, chưa chịu vọt...
Và nghe nói mấy năm sau đó thầy bị cướp giết chết thảm!
«…Khi chị bếp trở lại thì nghe có tiếng động khả nghi, chị chạy lên lầu thì thấy một cảnh tượng hãi hùng:

 Một người cầm khúc dây điện ngắn xiết chặt cổ ông Huỳnh Liên, ông trợn mắt và không la lối gì được.
 Chị bếp bỏ chạy xuống đường, vừa lúc gặp hai xe bộ đội từ chiến trường Tây Nam trở về, lính trên xe bắn súng chỉ thiên chơi.
 Hai tên giết người nghe súng nổ, tưởng rằng công an đã đến nơi, vội vàng lên xe tháo chạy. Trong lúc quýnh quáng, chúng quên mất hai cái áo còn cởi bỏ trong nhà. Chị giúp việc chạy đi cầu cứu. Lúc công an đến thì ông Huỳnh Liên đã chết…» 
(Vi Khuê
-Ngày xuân nói chuyện thầy bói).
Phải chăng đây chỉ là môn tâm-lý-trị-liệu?
Phải chăng bói toán, bói chim (loại hai cánh), bói lá, bói bài, xin xăm, xem chỉ tay, tướng số, chiêm tinh học, tử vi đẩu số, bấm độn, phong thủy, thư ếm bùa giải trừ ma quỉ, vân vân là những ngón nghề tâm-lý trị-liệu (!).
-Phải chăng chúng giúp cho người xem bớt rầu lo, bớt stress và hy vọng vào một cái gì đó, vì thế mà khi xem xong, người ta cảm thấy được an ủi hơn, phấn khởi hơn, lên tinh thần hơn, và lại còn cảm thấy thật là...đáng đồng tiền bát gạo nữa (!).
-Thời VNCH, một số thầy tướng số tại Sài Gòn rất được các cấp chánh quyền trọng dụng. Chủ tịch Hạ Viện Nguyễn Bá Lương và một số sĩ quan cao cấp đã từng tham khảo tư vấn với các thầy tướng số.
“…Cũng không phải chỉ riêng ở nước ta, mà hình như ở đâu thì chính khách cũng đặc biệt quan tâm tới vấn đề bói toán. 'Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên'. Không tin hẳn, nhưng nếu cứ bói thử thì vẫn còn hơn là tự quyết định vận mệnh quốc gia.

 Có lẽ ở quốc gia nào, dù Tây phương hay Đông phương, thì mỗi chính khách đều có riêng một ông thầy, cũng như một ông bác sĩ tư, một bà bí thư riêng nữa vậy!
Với các chính khách, các thầy không những bấm độn, coi tướng, mà còn đưa ra những lời khuyên để thay đổi tướng mạo cho được ông thành danh toại hơn…”

(Vi Khuê-Ngày xuân nói chuyện thầy bói)

 Nảy giờ chắc có bạn cũng nực với cái lối nói cù nhầy của người gõ.
 Bà con cô bác muốn biết cá nhân người gõ có đi coi bói rồi chưa và có tin hay không?
-Xin trả lời một cách rất huề vốn là: mình cũng như thiên hạ có đi coi bói, và thật sự không dám nói là tin hay không tin nữa. Ai sao mình vậy!
Ngày xưa, vì tò mò nên lúc 25 tuổi mình có đi lấy lá số tử vi để biết xem tương lai và hậu vận, vợ mình sau nầy là con cái nhà ai, dung nhan ra sao, vân vân?
Rồi lúc đổi đời lại chán đời quá, nên đi coi bói để xem mình có số thiên di không?

 Và vọt thì có lọt hay không?
-Người gõ đoán chắc rằng trong thời điểm đó thì ai ai cũng đều có đi coi bói hết, xem coi mình có số thiên di không vậy đó mà...
-Riêng trường hợp người gõ thì có thầy nói sai và cũng có thầy cũng nói đúng, bởi vậy mới bị ủ tờ hai lần, đến lần cuối mới đi lọt!
Tin hay không tin
Có người cho rằng bói toán là dị đoan, là mê tín, là không khoa học, v.v.
Ngược lại, có người thì nói rằng đó là một khoa học chân truyền cổ xưa từ Trung Quốc, Ai Cập, hay Ấn Độ gì đó.
Một số thầy còn quảng cáo một cách hơi quá lố là họ đã tu luyện lâu đời với một ông lục sãi nào đó vùng Thất-sơn, trên núi Tà-lơn (?)... gì đó cho nó có vẻ huyền bí lên một chút...
Có người còn gắn thêm chữ Phật hay Thánh trong quảng cáo cho có vẻ linh thiêng hơn.
Cũng có một số thầy ngày nay dựa vào tên tuổi của một số chiêm-tinh-gia nổi tiếng thời trước để cho dễ bề quảng cáo làm ăn.
Có vị còn khoe rằng mình là cháu của cụ...nhà tiên tri nổi tiếng của Việt Nam 60 năm về trước.
Có thầy lại lấy thêm tên Campuchia, tên Lèo, tên Ấn Độ hay tên Miến Điện…cho nó có vẻ huyền bí hơn (?)

Đúng hay sai, chỉ có ông Trời trên cao mới biết được mà thôi!Rồi còn ba cái vụ đồn đại để cạnh tranh với nhau nữa!
Thầy nầy chê bai thầy kia là dỏm, còn mình là nom-bờ-one, khoe thân chủ của mình toàn là ông nầy bà kia rất có máu mặt trong xã hội mà ai ai cũng đều biết tiếng biết tăm hết...Thầy còn phán là coi hổng kịp...

Chỗ nầy năn nỉ chỗ kia cầu cạnh, mua vé máy bay, bao hết, trả thù lao hậu hỉ nhờ thầy bay qua cúng kiến khai trương nầy nọ, vân vân và vân vân.
Một nghề hái ra tiền ngay tại Hoa Kỳ- Vnam
Theo bà thầy bói Rosanna Rogers cho biết:

Chúng ta đừng tưởng chỉ có những người quá nhàn rỗi hay làm biếng nhớt thây hoặc suốt ngày chỉ xem tivi và vidéo mới đi xem bói, mà người ta còn thấy có rất nhiều người nổi tiếng cũng như các xếp lớn ở ngay tại Hoa Kỳ chẳng hạn những nhà kinh doanh, những nhà trí thức, các chuyên viên ngân hàng, các luật sư Hollywood và các chủ tịch điều hành công ty CEO trong số 500 công ty liệt kê trong tạp chí Fortune, vân vân cũng cần đến ý kiến của thầy bói trong những quyết định quan trọng nữa chứ!
In 1994, the psychic counsellor Rosanna Rogers of Cleveland, Ohio explained to J. Peder Zane that a wide variety of people consulted her:“Couch potatoes arent the only people seeking the counsel of psychics and astrologers. Clairvoyants have a booming business advising Philadelphia bankers, Hollywood lawyers and CEOs of Fortune 500 companies...

 If people knew how many people, especially the very rich and powerful ones, went to psychics, their jaws would drop through the floor.”
 Ms. Rogers “claims to have 4,000 names in her rolodex.”
 (Wikipedia)
Thầy bói là một nhà tâm-lý-học
Tâm lý chung của người đi coi bói là họ đang có vấn đề lo nghĩ hay buồn rầu về một việc gì đó. Vì có ai vừa mới trúng số $ 5 triệu dollar  mà lại đi coi bói làm gì!
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò.

 Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để đoán thêm.
Thường thì những câu thầy nói ra có thể hiểu sao cũng được hết.
Đôi khi thầy chêm thêm ý-niệm phước-đức hết sức trừu tượng và mơ hồ để hỗ trợ hay để bào chữa cho những điều thầy đã hay sắp nói ra...
Thí dụ như “nhờ vào phước đức của ông bà tổ tiên để lại nên sẽ tai qua nạn khỏi” hoặc nếu không bị như vậy thì là tại “đức năng thắng số”...
Có khi thầy còn chơi luôn tiên lượng (pronostic), đưa ra một cái date chẳng hạn như:
“Nếu ông hay bà cụ (đang bệnh nặng) qua được ngày nào đó trong năm thì sẽ sống thêm được năm ba năm nữa, nếu không thì chẳng qua nổi con trăng nầy…”
Bác sĩ xì-pê-xa-lít đành phải chịu thua, bái phục sát ván mà thôi!
Phân tách kỹ về mặt xác suất thống kê, thì cái lối bói nầy có thể có 50% trúng và 50% trật.
Đây cũng là một tỉ lệ thấy cũng đáng được khích lệ cho các thầy....!

......
                 Nguyễn Thượng Chánh & Nguyễn Ngọc Lan 
                                  @@woa ,dzui dzui , tks 2t/g !!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét