Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Don Hồ & Âm Nhạc

 Cuộc hành trình tìm kiếm trong thế giới ca nhạc của Don Ho khởi sự với những bước chân rụt rè cách đây cũng đã ngoài 20 năm, khi anh còn trong lứa tuổi “teenager”
. Năm, sáu năm đầu trong cuộc đời ca hát của Don thu hẹp trong phạm vi địa phương miền nam California.
Phải đợi đến đầu thập niên 90, tên tuổi Don Ho mới được biết đến qua những chương trình video Paris By Night để từ đó trở thành một thần tượng của giới trẻ yêu nhạc.
Có thể coi Don Ho như một trong vài nam ca sĩ nổi tiếng nhất sau năm 75 tại hải ngoại. Ít ra từng có một thời gian dài, anh liên tục làm mưa làm gió trên các “live shows” khắp nơi. Ở đâu có người Việt, ở đó từng có mặt Don Ho.
Cùng một lúc, sự xuất hiện của anh trên những chương trình video đã là một yếu tố thu hút khán thính giả rất mạnh.
.. Don Ho không những nổi tiếng về giọng hát đặc biệt, anh còn nhận được lòng cảm mến của khán giả về kỹ thuật vững vàng, phong cách trình diễn và những sáng kiến mới lạ của anh
Được như vậy là do đầu óc sáng tạo cộng với việc để tâm khai thác những kinh nghiệm đã trải qua trong những năm hoạt động ca nhạc trước đó của anh.
Ngoài những thành công đó, không mấy ai biết về thời kỳ niên thiếu của Don Ho cùng những bước đầu trong cuộc hành trình ca nhạc.
Don rất ít nói, ngại nói về mình, dù anh là một thanh niên có tính tình dễ mến và cởi mở.
Do đó, cho đến nay vẫn chưa có nhiều chi tiết về đời sống hay những hoạt động ca nhạc của anh được phổ biến đến những người yêu nhạc.
.. Don sinh ở Sài Gòn, nhưng chỉ vài năm sau anh đã được bố mẹ đưa qua Thái Lan sống cùng với một người chị và người em trai út khi hai ông bà nhận nhiệm sở tại Tòa Đại Sứ VNCH ở đây.

Trong khi đó, hai người anh lớn trong gia đình có 5 người con này vẫn ở lại Sài Gòn tiếp tục đi học.
Don sống ở Thái Lan, từ That Phanom qua Bangkok đến năm 1972, gia đình anh quay trở lại Sài Gòn.
Sau một thời gian, bố anh lại xin phục vụ thêm một thời gian nữa tại toà đại sứ VNCH ở Thái Lan với ý định sau đó sẽ cùng cả gia đình sang Pháp sinh sống.
Nhưng ông chưa kịp thực hiện điều này thì xẩy ra biến cố tháng 4 năm 75 khiến gia đình Don Ho kẹt lại.
Sau khi từ Thái Lan quay lại Sài Gòn, chú bé Hồ Mạnh Dũng tức Don Ho sau này, bắt đầu cắp sách đến trường Rạng Đông (tức Aurore).
Gia đình Don Ho vượt biên tới khánh tận không xong. Don và người anh kế đi được vào năm 1980. Đến Mỹ cùng năm. Don chưa bao giờ nuôi ý tưởng đi hát, nhưng sau 3 tháng ở St Louis, anh dời sang nam California.
Chật chội, thiếu thốn nhưng Don Ho cảm thấy rất vui trong một môi trường mới, với những bạn bè mới trong lớp tuổi thiếu niên mang đầu óc phiêu lưu mạo hiểm.
Do sự thay đổi chỗ ở liên miên, nên việc học vấn của Don Ho trong những ngày đầu ở nam California không được liên tục.
Anh theo học 3 năm tại trường Santa Ana High School. Thời gian này cũng là thời gian Hồ Mạnh Dũng đổi tên thành Don Ho
. Khi đổi tên mình thành Don Ho,
Hồ Mạnh Dũng không biết về một nam ca sĩ rất nổi tiếng ở Hawaii.Mọi việc đều trở nên suôn sẻ với Don khi anh học thuộc lòng nhạc phẩm “The Tiny Bubble” của nam danh ca Don Ho và hát lên để lấy cảm tình của mọi người trong trường, trong lớp.Đời sống Don Ho kể từ khi bố anh qua sống chung bắt đầu được ổn định hơn trước rất nhiều, do bầu không khí gia đình đầm ấm mang lại
Bắt đầu bước chân vào College - đầu thập niên 80, con đường ca nhạc của Don Ho hé mở khi anh cảm thấy thích thú với những giờ học nhạc tại Orange Coast College (OCC). Sau khi ra khỏi trường Don Ho vẫn tỏ ra say mê với những sinh hoạt văn nghệ. Nhờ quen với anh của nhạc sĩ Duy Hạnh, khi nhạc sĩ này thành lập ban nhạc để chơi trong những chương trình ca nhạc, dạ vũ tại các trường đại học cộng đồng như UCI hoặc UCLA.
Cuối cùng Don Ho đã được ban nhạc này rủ vào hát trong thời kỳ mà những tên tuổi như Ngọc Lan, Kiều Nga, Lynda Trang Đài... mới được biết tới.
Dù được hát với một ban nhạc, nhưng Don Ho nhận thấy giọng hát của mình còn kém cỏi nên đã ghi tên theo học những lớp luyện giọng, đặc biệt là lớp huấn luyện ca sĩ hát nhạc thính phòng trong khi kiến thức về Anh Văn của anh chưa được gọi là khá.
Và Don Ho cũng không phủ nhận thời gian cộng tác với ban nhạc của Duy Hạnh đã mang lại cho anh nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp của mình trong cuộc hành trình ca nhạc...
Từ ban nhạc Boléro của nhạc sĩ Duy Hạnh, Don Ho có được cơ hội tiến xa hơn vào đầu thập niên 90 khi Boléro được trung tâm Thuý Nga mời xuất hiện trên chương trình Paris By Night 12 với những liên khúc nhạc trẻ.
Don Ho đã trình bầy 2 ca khúc “Em Đẹp Như Mơ” và “Black Magic Woman”.
Sau lần xuất hiện đầu tiên trên video đó, Don Ho được trung tâm Thuý Nga để ý. Kể từ chương trình Paris By Night 15, Don Ho bắt đầu chính thức hợp tác với trung tâm Thuý Nga.
Với nhạc phẩm “Diana”, anh đã tạo được tên tuổi cho mình với kỹ thuật hát vững vàng nhờ ở lớp luyện giọng, sự dạn dĩ sân khấu nhờ ở thời gian hát trong ban nhạc
Tất cả đã đúc kết thành một kinh nghiệm quí giá cho anh khi bước vào con đường chuyên nghiệp...Trong những chương trình video thời đóDon Ho chỉ chuyên trình bầy những nhạc phẩm ngoại quốc, trước khi trình bầy nhạc phẩm Việt Nam đầu tiên là “Tình Khúc Buồn” của Ngô Thụy Miên một thời gian sau.
Và nhạc phẩm này cũng là nhạc phẩm mang đến cho anh nhiều thành công.

 Khởi đầu với vũ trường Saigon Cabaret. Tuy anh chỉ nhận được số tiền thù lao ít ỏi là 20 mỹ kim một đêm, nhưng đi hát đối với Don Ho đã là một điều may mắn lúc ấy.
Don hát với ban nhạc “The Keys” tại Saigon Cabaret cho đến khi ban nhạc “The Dreamers” và Tuấn Ngọc được mời cộng tác.
Cũng may, anh và ban nhạc The Keys sau đó được mời về cộng tác với vũ trường Nuit D’Orient với Zsa Zsa Minh Thảo, Minh Xuân-Minh Phúc, DuyQuang, Thái Thảo, Thái Hiền, Trọng Nghĩa.
Sau khi vũ trường Nuit D’Orient ngưng hoạt động, Don Ho được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời về hát cho vũ trường Ritz của ông sau một lần ông nghe Don Ho hát trong một tiệc cưới..

Don Ho chưa nổi tiếng, nhưng đã cho là mình có được may mắn..Don tự ví mình như một viên bi quay tròn, có thể lăn xả vào bất cứ chỗ nào sau khi đã dày dạn kinh nghiệm trong việc hợp tác với ban nhạc, phòng trà, vũ trường.
.. Thêm vào đó, Don Ho có nhiều điều anh gọi là “kinh nghiệm chiến trường” nhờ từng theo học những lớp về luyện hát phổ thông mà theo anh nếu trải qua được sẽ có thể thích ứng với bất kỳ hoàn cảnh nào.

Cũng nhờ những lớp luyện hát đó, Don Ho đã tạo cho mình được một chất giọng vững vàng nhờ kỹ thuật lấy hơi từ bụng đẩy lên.
Khi mới tập, anh làm không được và từng bị bà giáo sư phụ trách bắt thực tập trước mặt những học sinh khác.
Sau đó, Don Ho ở nhà tập luyện cho tới khi thực hành được mới trở lại lớp học tiếp trước những lời khen ngợi của giáo sư hướng dẫn.
Sau khoảng 15 năm cộng tác với trung tâm Thuý Nga, Don Ho từ cuối năm 2004 đã sang cộng tác với trung tâm Asia và đã góp mặt trên hàng chục chương trình video của trung tâm này.
Trong thời gian hợp tác với Thuý Nga, Don Ho rất chú trọng đến những tiết mục trình diễn của mình để thường bỏ cả công sức và tiền bạc vào việc hoàn chỉnh
Điều này khiến nhiều người tưởng rằng anh được hưởng một sự ưu đãi đặc biệt.

Don Ho cũng thỉnh thoảng góp ý với trung tâm anh hợp tác về phông cảnh, dàn dựng cho những tiết mục của mình để sau đó có những lần tự tay mình cùng các bạn đứng ra lo những việc này.
Có lần anh đã bỏ tiền ra mướn xe chở các “phông” từ quận Cam qua Las Vegas tốn cả bạc ngàn để dàn dựng cho tiết mục trình bày nhạc phẩm “Tình Nhạt Phai” cho Paris By Night. Và nhạc phẩm này đã gây được rất nhiều chú ý.


.. Sau khi không còn cộng tác với Thuý Nga, Don Ho vẫn tự thực hiện CD “Còn Nghe Tiếng Gọi” của riêng mình qua sự phát hành của trung tâm đã tạo dựng tên tuổi cho mình.
Cũng như trước đó anh là ca sĩ độc quyền đầu tiên của Thuý Nga đã thực hiện khoảng 10 CD của mình do trung tâm này phát hành. Từ năm 2006 đến nay,
Don Ho Production của riêng anh đã thực hiện được một số CD, trong số có “Vì Đó Là Em” gồm những nhạc phẩm tiêu biểu của nữ nhạc sĩ Diệu Hương là những nhạc phẩm rất thích hợp với giọng hát của anh

Ngoài ra còn có CD mang tựa đề “Mãi Đi Tìm” (tức Love 2) với một số nhạc phẩm tình cảm được hòa âm trẻ trung và một vài CD khác.
20 năm đã qua hành trình ca nhạc của Don Ho.
Với một đầu óc sáng tạo cùng với những kinh nghiệm gặt hái được sau một chặng đường dài thăng trầm, vui buồn trong nghề nghiệp,
Don Ho vẫn giữ cho mình một vị thế đặc biệt trong sinh hoạt ca nhạc Việt Nam hải ngoại.
Không những vị thế của anh càng ngày càng tỏ ra vững chãi hơn, già dặn hơn để tiếp tục cuộc hành trình còn lại mà điểm đến còn ở rất xa..

                                     Trường Kỳ .

                                   ******************
                 @@Cly  thích nghe anh Don hát live & đọc blog của Don với giọng văn dí dỏm ,hài hước ,rất có duyên viết lách .tkssss!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét