Những
ai trong chúng ta hiện đang đi trên đại lộ me mé bên cạnh hoàng hôn của
cuộc đời, tức là gần cuối con đường số 5, nghĩa là đã sống hơn ½ cái
kiếp người, chắc thế nào cũng còn nhớ kỷ niệm lần đầu tiên khăn gói lều
chõng lên đường ứng thí kỳ thi mở màn cho sự nghiệp đèn sách của mình.
Tôi muốn nhắc đến kỳ thi Tiểu Học, kỳ thi mà chúng ta thường gọi là
“Ri-Me” (để tỏ ra là chúng ta cũng biết nói tiếng Tây, tuy chỉ là thứ
tiếng Tây thuộc loại : Tiếng Tây tôi để trong mo,
đến khi Tây hỏi, tôi mò không ra Trong
kỳ thi này có một bài Chính tả mà có người còn gọi là Ám tả, có lẽ vì
bài viết này quá u ám đối với các sĩ tử tí hon như chúng ta thời đó
chăng? Bài chính tả được chấm 10 điểm, nếu chúng ta không viết sai lỗi
nào. Và cứ mỗi lỗi là bị trừ mất một điểm. Các lỗi HỎI và NGÃ vì không
quan trọng nên chỉ bị trừ ½ điểm.
Tôi là dân Huế chính gốc 100%
tức là dân Huế “chay”, Huế rất chi là Huế, Huế từ đầu đến chân, Huế từ
trong ra ngoài nên phát âm các chữ có dấu HỎI-NGÃ rất tùy tiện, phóng
túng, hoàn toàn không giống người dân ở miền Bắc của Cố Đô Thăng Long,
mặc dù Huế của chúng tôi cũng là Cố Đô Ngàn Năm Văn Vật.
Do đó dân Huế
chúng tôi sợ nhất là những chữ có dấu HỎI-NGÃ lúc viết bài thi chính tả,
dù đã học thật kỹ cuốn sách viết về luật HỎI, NGÃ của Thầy Lê Hiếu
Kính. Tôi thường nghĩ thầm là : HỎI hay NGÃ thì cũng “mắm sốt”.
Đọc lên dù phát âm đúng hay sai, người dân Việt Nam vẫn hiểu được như
thường, vậy thì hơi đâu mà phải bận tâm ... Ví dụ như:
Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi
Dù
ta có viết chữ “hỡi” với dấu HỎI thì ai mà lại chẳng biết chữ “hởi” có
nghĩa là “ơi” là “ới” là “này”.
Thế thì chữ “hỡi” viết đúng hay sai cũng
không có gì là quan trọng. Chẳng lẽ viết đúng thì có tính cách thân mật
hơn, lịch sự hơn, âu yếm hơn, dễ thương hơn là viết sai hay sao? Cũng
như chữ “đổ”, nếu có viết sai với dấu NGÃ thì cũng không ai lại nghĩ lầm
là hạt «đậu» được. Luận điệu này của tôi đã bị người yêu của tôi chê sát ván và bảo tôi là gàn bướng quá thể (?).
Nàng răn đe, phụng phiụ :
-
«Cái kho tàng chữ nghĩa tuyệt vời của tiếng Việt sẽ bị những người
ngoan cố như anh làm thui chột mất thôi. Viết mà đúng thì thứ nhất,
chẳng ai bắt bẻ gì được mình.
Nêú không á hả, có khi lại còn bị người ta
cười là mình dốt nữa đâý.
Thứ nhì, mỗi chữ có cái nghĩa riêng của nó,
xập xí xập ngâù thế nào được. Này nhé, em BỎ công ra (dâú HỎI đây nhé)
lý luận, dẫn giải lung tung như thế này, mệt lử cò bợ chứ có phải đùa
đâu, thế mà anh chẳng chịu hiểu cho, vẫn cứ khăng khăng cho là mình có
lý.
Thật là chả BÕ cái công (dâú NGÃ đây nhé) em nói ra rả bâý lâu. Vậy
thì ... em BỎ anh (hứ!!). Anh í à, chẳng BÕ để .. em .. để em .. gì nhỉ
..? Đâý, anh thâý chưa, anh đã thâý tiếng Việt của mình phong phú, biến
hóa tài tình như thế nào chưa? Thế mà anh nỡ lòng nào nói cùng một
giọng, viết cùng một kiểu, thế thì hỏng bét !
Giời ơi là giời !! Anh
gàn lắm !! Anh cãi châỳ cãi cối !! Anh...bướng !! ..
«. Các
bạn có biết những cái v(ân) v(ân) chấm chấm đó, hồi mới quen Nàng, tôi
đã nhặt không kịp, tôi đã hẩy đi không kịp sau những lá thư tỏ tình với
Nàng không?
Người
tôi yêu là dân Bắc Kỳ rau muống, các bạn ạ, chính hiệu con nai vàng.
Nàng rất chi ly khi viết tiếng Việt Nam, cũng chi ly như lúc ăn bún riêu
nấu với cua đồng, mà dân Huế chúng tôi gọi là con «rạm». Cọng rau muống
dù nhỏ bé đến đâu cũng bị Nàng chẻ ra làm tư.
Vì thế mỗi lần viết thư
cho Nàng, tôi phải dùng từ điển Việt-Pháp của cụ Đào đăng Vỹ để tra cứu
các dấu HỎI-NGÃ, mà nếu có ai nhìn thấy tôi dùng từ điển Việt Pháp để
viết thư chắc lại nghĩ là tôi đang viết thư cho một cô đầm nào đó, và
chắc là phải phục tài ngoại ngữ của tôi ghê lắm. Kể ra thì đó cũng là
một cái lợi khi bị hiểu lầm như thế.
Nhưng lại là một nỗi khổ cho riêng
tôi. Đã qua được kỳ thi “Ri-Me” đầu đời rồi mà vẫn phải học lại cách
viết chính tả với dấu HỎI-NGÃ nhiêu khê phiền toái.
Muốn tránh nỗi khổ
này, tôi thường tránh né dùng những chữ có dấu HỎI-NGÃ và tìm những chữ
đồng nghĩa thay thế vào. Ví dụ, thay vì viết : «Anh nhớ Em kinh khủng» thì tôi viết «Anh nhớ Em ghê gớm».
Nàng
có chê là tôi viết không văn chương chữ nghĩa thì tôi cũng đành chịu và
Nàng cũng ráng chịu, cho bõ ghét cái thói chi ly ưa vạch lá tìm sâu,
sửa chữa những lỗi lầm HỎI-NGÃ. Thật ra thì tôi cũng phải cảm ơn
Nàng, vì nhờ Nàng mà tôi biết viết đúng rất nhiều chữ có dấu HỎI-NGÃ
(tuy là vẫn còn sai khá nhiều)...
Nhưng nếu bây giờ mà cho tôi đi thi
lại Ri-Me thì bài chính tả của tôi chắc chắn là xuýt nữa thì được 10
điểm, nhờ có người yêu là dân Bắc Kỳ đâý (biết rôi, khổ lắm, khoe mãi!).
Lại nữa, nhờ chịu khó tìm kiếm những chữ đồng nghĩa không có dấu
HỎI-NGÃ mà tôi đâm ra hoạt bát hẳn lên và rất giâù ngữ vựng. Chẳng hạn như câu ca dao dẫn chứng trên kia tôi có thể viết như thế này: Cô kia tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng quăng đi.
Hay là: Này cô tát nước bên đàng
Răng cô múc ánh trăng vàng dzụt đi Các
bạn có thấy tôi biết dùng cả chữ Huế và chữ miền Nam không? Như thế này
thì người yêu của tôi làm sao mà có thể chỉ trích tôi viết sai HỎI-NGÃ
được nữa chứ, hử ?
Bây giờ nhé, các bạn thử xem tài biến chế của tôi để tránh dấu HỎI-NGÃ, khỏi phải sợ người yêu bắt bẻ. Thì đây, thay vì viết :
«
Ngủ dậy nửa đêm, lặng lẽ, mò mẫm, mở tủ lạnh, kiếm hũ sữa bò, tìm một
cái ly mủ, đổ vào lưng lửng ly, hỉ hả ngủm từng giọt nhỏ, không có gì
khỏe bằng... «
Các bạn có thấy cái câu này gồm không biết bao
nhiêu là dấu HỎI-NGÃ làm điên đầu những người dân miền Trung và miền Nam
không?
Nếu không tin tôi, các bạn (tôi không thách đố dân Bắc kỳ như
người yêu của tôi) thử viết mà không được dùng từ điển như tôi, xem thử
các bạn viết đúng được bao nhiêu chữ. Nhưng đừng lo, dễ lắm! Hãy bắt
chước tôi tránh né:
«
Thức giấc lúc 12 giờ khuya, nhẹ nhàng, rờ mò cạy frigidaire, kiếm lon
nước vắt từ vú con bò cái, tìm cái ly nhựa rót vào lưng chừng ly, cười
một mình, uống từng ngụm in ít một, không có gì khoái chí bằng... «
Sao,
các bạn có thâý tôi tránh né thần tình chưa? Đọc lên, nghe cũng xuôi
tai lắm chứ bộ? Nhưng cũng chả xong với cái tính chi ly ưa bắt bẻ của
người tôi yêu, các bạn ạ .
Mỗi chữ mà tôi viết sai, Nàng thâý liền tức khắc. «Nom ngứa mắt lắm!», Nàng nói rứa.
Thế
là có ngay một màn giảng nghĩa a, dẫn chứng a, lôi các câu của những
danh nhân kim cổ ra mà kể lể a, tranh luận a.... thôi thì đủ điêù, đủ
kiểu. Nàng có cái esprit critique mà ly., tôi đã bảo. Mà không những
thế, lại kiêm luôn cái esprit analytique nữa, giời ạ, thế thì có khổ cho
cái thân tôi không cơ chứ !
Nàng thường thỏ thẻ (nguyên văn) :
-
«Anh cứ thử tưởng tượng như thế này này, trước khi viết. Cứ thử tưởng
tượng xem em sẽ nói cái chữ đó với cái giọng như thế nào, lên giọng hay
xuống giọng, là anh biết sẽ phải viết với HỎI hay NGÃ ngay thôi.
Ví dụ
cụ thể đây nhé, cho mà thích mê tơi nhé, cho mà nhớ đời nhé, nghe đây
này : anh cởi ..., xuống giọng (vì nằm xuống?) dâú HỎI, đã nhớ chưa? Và
rồi thì ... em cỡi ..., lên giọng (vì leo lên?) dâú NGÃ, nhớ chưa nào? «
Gì chứ, ma bùn như tôi, cái ví dụ này là tôi khoái nhất, nhớ
nhất, nhớ chết đi được, nhớ đời !
Giọng nói của Nàng, ôi sao mà nó ỏn
thót đến thế không biết, du dương mê ly lắm cơ, nghe mà cứ chết lịm cả
người đi mất thôi, đứ đừ đừ (Dạ Lan của đài Tiếng Nói Quân Đội ngày xưa
mà lỡ có dại dột đòi so tài «rù rì, dú dí» với Nàng là thua bét tỹ
ngay), thế thì bảo sao mà tôi không tăm tắp tuân theo lời dạy bảo của
Nàng cho được ?
Và kỳ lạ chưa, sao dạo này tôi không thâý Nàng
đả động gì tới hai cái dâú quái ác HỎI và NGÃ nữa thế nhỉ ?
Đã lâu lắm
rồi nên tôi cũng quên mất cái cảm giác «ngẩn tò te» mỗi lần gửi thư cho
Nàng xong, mong mong ngóng ngóng sốt cả ruột cú phone của Nàng, để chắc
mẩm sẽ được nghe những lời lẽ cứ gọi là mềm nhũn ra vì vừa thấm đẫm
những tình tự tôi trao. Nhưng không các bạn ạ, giời ạ, thay vào đó, tôi
chỉ nghe những nào là :
- «Chết chửa, cái chữ «xxxx» này mỗi ngày
nghe cả chục lần, nói cả trăm lần, đọc cả nghìn lần, thông thường như
vậy mà anh cũng viết sai cho được thì ... phục anh thật cơ ! Lại còn chữ
«yyyy» nữa, anh viết như thế này thì em hiểu thế nào bây giờ đây, hở
giời ?
Viết cái gì mà chữ nghĩa ý tứ lộn cứ tùng phèo hết cả, em chả
hiểu gì sất !!! ...»
Tôi ngẩn tò te là phải. Đực người ra là phải.
Nhưng
may quá, đó là cái lúc ban đâù thôi, cái thuở ban đâù lưu luyến âý mà.
Qua lâu rồi. Cái thuở mà tôi, vì ngẩn tò te nhiêù quá nên đâm ra tức
khí, bèn lôi một lô mâý bộ từ điển (vẫn nằm mốc meo ở ngăn tít cao trên
cùng của kệ sách) để tra tra cứu cứu mỗi khi gặp phải một chữ oái oăm
nào đó. Nêú có tả oán cái nỗi khổ cực của tôi vì phải đánh vật với mâý
quyển từ điển những lúc viết thư tình cho Nàng, chỉ nghe Nàng phì cười,
khuyến khích :
- «Càng giỏi chứ sao. Người Việt mà không viết rành tiếng Việt, xâú hổ lắm, nhé «.
Có rất nhiêù lần, sau khi xem xong thư của tôi, Nàng gọi, chỉ để bảo:
-»Anh viết chữ «zzzz» này sai rồi nhé. Dâú HỎI (hay NGÃ) đâý, chứ không phải dâú NGÃ (hay HỎI) đâu.
Nhé, anh nhé.»
Tôi
cãi, hùng hồn cãi, vì chữ này thông thường quá mà, dễ ợt, nên tôi nhất
định cho rằng tôi viết như thế là đúng rồi, đúng quá xá đúng rồi, phải
là dâú NGÃ (hay HỎI) chứ, chắc chắn một triệu phần trăm.
Nàng cười xòa,
tự tin, rồi thách tôi tra hai cuốn từ điển khác nhau để kiểm chứng lại.
Chục lần như một, chỉ vài phút sau, tiếng tôi dzọ dzẹ hẳn, âu yếm:
- Em là quyển từ điển vivant của anh. Anh viết nhầm thật. Phục thâỳ, «chịu» thâỳ..quá..a..á!
Tôi «thâý», bên kia đâù dây, Nàng cười tủm tỉm, mắt long lanh, sung sướng .... và hình như mát (lắm) cái ruột nữa thì phải ....
....
Gần đèn thì sáng, các bạn ạ. Nhờ quen với Nàng, nhờ sự chăn dắt của
Nàng, tôi sắp có thể trở thành văn sĩ đến nơi.
Một điêù tất nhiên thôi.
Viết nhiêù, viết lắm như thế này, để ca tụng Nàng í mà, thì rồi một ngày
đẹp trời nào đó cũng sẽ ... bất đắc dĩ trở thành văn sĩ nổi tiếng chứ
chả chơi đâu, nhỉ ?
Thế đâý, cái mối tình văn chương chữ nghĩa của tôi với Nàng, kết chằng kết chịt bằng những dâú HỎI + NGÃ . Và rồi khó gỡ.
Nàng đã nhập hẳn vào tim, vào óc, vào ... người tôi. Nàng ám ảnh tôi cả ngày lẫn đêm. Tôi
đang dần dần biến thành Bắc kỳ giống Nàng.
Chắc có lẽ giống y hệt rồi,
giời ơi là giời, thế này thì có «sướng» cho cái thân tôi không cưa chứ
!!!
Bà Già Trâù bắc kỳ nho nhỏ của tui ơi,
Rứa chừ em ở chỗ mô ?
Răng anh không thâý em mò vô meo ?
Nhớ em, héo úa eo xèo
Lỡ thương nên quyết đèo queo trọn đời
Tụi mình xa cách biển trời
Ngày mô cũng viết ít lời thăm nhau
Khi mô Trời khiến đụng đâù
Mời em xơi một miếng trâù cho vui
Bữa tê trời nắng ui ui
Nhớ em chi lạ, anh ngồi buồn xo
Thương nhau em cứ đắn đo
Bực mình em thiệt, em lo lo hoài
Nhiêù khi anh cũng muốn đoài
Hun em một miếng bên ngoài mà thôi
Giỡn chơi một tí đừng cười
Mà anh ốt dzột suốt đời em ơi !
Thương em, anh cứ câù Trời
Xin cho anh gặp được Người anh mê
Ngày dài tháng lụn lê thê
Biết chừng mô đó mình kề bên nhau
Mình ngồi hai đứa chụm đâù
Cầm lòng không đậu, hun đâù em thương ...
BÍCH VÂN
(để tặng những người khổ sở vì HỎI, NGÃ )
tks,tks t/g !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét