Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Chuyện dzui nhà họ Lãng



Tôi là một thành viên trong gia đình họ Lãng. Gia đình tôi thuộc loại Tứ Hải Giai Huynh Đệ, được kể là đông anh chi em.
Bố Mẹ tôi là những người thương con qúy cháu, và hy sinh rất nhiều cho các con – chúng tôi được thừa hưởng tất cả tình thương yêu qúy báu này, nên mọi người đều đồng lòng thực hiện câu châm ngôn : “ Anh em như thể tay chân, chi ngã thì em nâng ", đại kha’i là như vậy..
Một gia đình đông người như thê’, ai cũng tương bố tôi lấy đến 2, 3 vợ, nhưng không, trái lại bố tôi lại là người chồng rất chung tình với me tôi, vì thế các anh tôi đã được hưởng cái “Zin “ tốt này của ông mà sau này khi lớn lên lập gia đình, các anh em tôi duy nhất chỉ lấy có một vợ một chồng mà thôi
Căn cứ theo gia phả của ông Nội tôi để Lại thì bố tôi mang họ Lãng.

 Có người hỏi tôi họ Lãng có phải gốc Tầu, nhưng tôi đã lắc đầu mà đoan chắc rằng gốc gác chúng tôi 100% là người VN chính gốc.
Tôi cũng chẳng hiểu tai sao bố tôi là ho Lãng . Cái tên ho (Lãng) nghe đã chẳng hấp dẫn , mà đến cái tên gọi của một vài thành viên chúng tôi nghe lai còn “thày chạy " hơn chẳng hạn như : Lãng Xẹt, vốn là Xẹt đồng âm với chữ “ phẹt ".
Điểm độc đáo của Lãng Xẹt là hễ cư’ thích cái gì mà không “get” được , anh liền ngồi phẹt xuống đất để " ăn vạ " bà Cai Lại nữa ,

 Xẹt – có nghĩa là nhanh, là chớp nhoáng chả thế mà anh là người dễ nổi nóng nhất trong số các thành viên của gia đình họ Lãng chúng tôị có người nói vì anh trồng ớt hiểm, nên vì thế mà bi ảnh hưởng chăng ?
Chính ra anh phải là con nhà họ Trương tên Phi mới đúng. 

 (Co’ lẽ anh đã đầu thai lầm vào gia đình tôi ).
Sự nổi trận lôi đình của anh tuy đến một cách dễ dàng, nhưng rồi ra đi cũng nhanh không kém, bởi bên cạnh đó anh có tính biết phục thiện , nhưng lại dễ mau quên, mỗi lần anh nổi cơn điên, giận dữ lên, chúng tôi đều biết tính và lảng ra hết để khi anh hạ hỏa thì tự anh tìm đên để bày tỏ sự ân hận của anh.
Chỉ tội nghiệp bà Cai anh, mỗi lần như vậy, chị lại héo hắt đi một tý để Không còn phải nhịn ăn mà diet nữa . 
Tôi có đề nghị anh, một ngày nào đó đẹp trời, anh đổi “ tính nóng " thành “tình nồng " thì cuộc đời của Lãng Xẹt và bà Cai sẽ là một màu hồng muôn thuở, và cuộc tình của họ vẫn là một bài thơ .
Lãng Bạt, còn có biệt hiệu là John Lê, có biệt tài làm thơ ti tê, với những người thích được dê, nhưng chẳng bao giờ “ áp phê " vì thê’ chẳng ai mê, do  anh hiền như Bụt , nên đi với Bụt anh mặc áo cà sa, đi party anh chơi áo giáp để đỡ đạn cho anh khi anh đang mải mê ngắm nhìn những cái lưng trần xếch xi của các nàng “ Tô Thị ” thời nay . 
Anh lại thêm có tính hiền lành, và dễ dãi . vợ anh thường nói : “ anh hiền như cục bột " , (không biết chị ấy có lầm không?).
Nếu vậy thì tên anh phải là Bột chứ sao lại là Bạt được nhỉ .
 Có thể khi đặt tên này cho anh, lúc ấy bố tôi đang là tuổi "ăn chơi bạt mạng" cũng nên.
 Lãng Nhách !
 Khi nghe 2 chữ này, chắc các bạn tưởng là nó đã được thốt ra từ miệng của một cô gái nào đó trả lời với người thanh niên vừa mới tán tỉnh nàng có phải không?
 Sai ! Đây là tên của một người trong gia đình chúng tôị :
-Anh Lãng Nhách !
Thật là xui cho anh khi anh được bố tôi đặt cho cái tên Nhách. 
Nhách nghĩa là gì nhỉ hầu như rất khó có thể giải nghĩa nếu nó chỉ đúng riêng một chữ Nhách, mà nó lại dễ dàng hơn nếu có chữ đi đôi với nhau chẳng hạn như " dai nhanh nhách" ,có nghĩa là cắn không ra, dứt không được .
 Với cái tên Lãng Nhách tôi ngờ rằng sự chào đời của anh, bố mẹ tôi đã không có sự chuẩn bị, có thể chỉ là môt accident (?) vì thế mà Bố tôi mới đặt cho anh cái tên này chăng? Kể ra anh không Lãng Nhách như ý nghĩa của 2 chữ này đâu, trái lại anh là người có hồn thơ lai láng. 
 Những lúc nửa đêm về sáng anh thức dậy làm thơ, ca tụng người bạn đường của anh là một đóa hoa trinh nữ (nhâ’t là khi nguoì ấy mặc short jean, lưng dắt dao phay, mà dúng hát bè vói John Lê bài Hoa Trinh Nữ thì ôi thôi… hết sẩy con cào cào .)
Nhưng một đôi khi anh làm “hư bột hư đường” của những người khác, cũng chỉ vì anh thích party phải thật đông người mới vui, nên mọi người cũng chẳng ai nghĩ đến việc đổi tên cho anh, cứ để cho anh mang cái tên này cho … bõ ghét
Lãng Tử, chà! Bây giờ mới nghe được cái tên có vẻ xuôi tai một tý phải không các bạn .
Anh tên Lãng Tữ nhưng cá tính của anh lại phản ảnh hoàn toàn với cái tên (bố tôi đặt lộn chăng?).
Lãng Tử phải là nay đây mai đó vương áo bụi đường, nói theo kiểu các nhà thơ văn thi sỹ. Nhưng với anh thì lại khác.
 Tuy có một tâm hồn nghệ sỹ, nhưng anh lại có óc thực tế., anh nghiêm trang, nhưng bên cạnh đó anh lại có óc khôi hài, nếu gặp lúc anh hứng chí để tiếu lâm, thì ai cũng phải ôm bụng mà lăn ra cườị .
 Trong gia đình, tôi hợp với ông này nhất, bởi cái tính khó chịu, ý quên ! cái tính chịu khó của anh đã săn sóc tôi .
Tôi còn nhớ hồi nhỏ, lúc mấy chị em tôi chập chững học tiếng anh tiếng u .
Anh là người đã kèm chúng tôi học. Bài học vỡ lòng đầu tiên anh dạy - “ đít i ò búc " (this is a book)
Vừa nghe thấy chữ “đit’” thế là mấy chị em tôi bưng miệng khúc khích cườị
 Anh cũng mỉm cười theo . Nhưng sau đó mỗi lần khảo bài các em, khi đọc đến chữ này, chúng tôi lại cứ ôm bụng cười không nhịn được.
Anh giân dữ gõ lên đầu mỗi đứa mấy cái, thế là chúng tôi ôm mặt òa lên khóc. Mẹ tôi ở dưới nhà, chẳng hiểu ất gia’ gì chỉ nghe tiếng khóc của chúng tôi, Mẹ tôi nói vọng lên:
- Thôi, thôi !! đừng đánh nữa, dạy học mà cứ cốc lên đầu như vậy thì long óc mà chết đấy!
Sau hôm đó anh không dạy chúng tôi học nữa, thế là tụi tôi lại có thờì gian để nhảy lao nhảy cỡn , bỏ bê học hành để di hại cho đến ngày nay chỉ biết làm vợ thôi mà không làm được cái gì để nở mặt nở mày cho gia đình họ Lãng.
Đáng tiếc thay ! Lãng Quên ! Là đứa em trai rất dễ thương của gia đình họ Lãng.
Các ông anh Lãng bay bướm bao nhiêu thì cậu em Lãng Quên lại hiền hòa bấy nhiêụ (cái này còn phải để kiểm chứng đã).
Có lẽ vì cái tên nó vận vào người , cái số không được hưởng, và cái duyên nó chưa đến nên những mục ăn uống, rong chơi của gia đình họ Lãng, phần lơ’n LQ đều bị trật vuột hết.
Lãng quên muốn xin đổi tên , nhưng lại sợ trở thành Lãng Trí , vì thế LQ vẫn muôn đời bị Quên lãng mà thôi…
Vì mang giòng họ Lãng, nên Lãng quên cũng có máu văn nghệ Văn gừng.
Có 1 năm để giúp vui cho ngày tất niên cuối năm , Lãng Quên đã lên sâu khấu trình diễn vũ điệu múa bụng Lammada đã làm thổn thức biết bao con tim của kẻ si tình..
Cho đến mãi sau này khi thiên hạ vỡ lẽ ra Lquên chính là người em trai của giòng họ Lãng, thì họ được tỉnh cơn….mệ
Bây giờ đến hai cô em gái của Lãng., rất nổi đình đám, nên tôi không biết phải bắt đầu từ đâụ chỉ biết các em không giống như tôi thuộc loại khôn nhà dại chợ, mà trái lại 2 em " khôn ngòai chợ mà còn được việc nhà". Vì thế các anh chị tôi qúy hóa lắm.
Mỗi lần họp mặt đều có 2 em, trước là ham vui, sau làm việc nghĩa để phụ giúp chủ nhà thanh toán chồng bát đĩa ngổn ngang.
 Rồi đến khi ra ngòai, có thành viên nào bị bắt nạt hay muốn đánh ghen, chỉ cần kêu 2 em ra đứa mở loa miệng, đứa vác dao phay là mọi việc xong ngay . 
Các ông họ Lãng vì chẳng có số đào hoa, mà lại thích chuyện trăng hoa nên mỗi khi dự party ở đâu, 2 cô em này trở thành body guard để làm nhiệm vụ tẩy chay những nàng có ý “ đá lông nheo" với các anh và ngược lại nếu anh Lãng nào có “ mắt la mày lét “ đến những bóng hồng khác, thì  bị 2 đừa em này kềm kẹp ngay .
Một đôi khi tôi có nghe được những lời than thở của các anh Lãng với bạn bè rằng : các anh muốn đèo bồng, nhưng toàn bị 2 em kỳ đà cản mũi này, đi theo phá đám hoài nên chẳng được sơ múi gì .

 Vì co’ 2 đứa em chuyên lo những chuyện trời ơi đất hỡi như vậy, nên trong gia đình các anh chị tôi rất ư là hạnh phúc.
Đối với các người anh ho Lãng, 2 em tôi rất qúy mến, hồi các anh mới ly dị vợ, thật khó mà kén vợ khác cho các ông.
Tôi nhớ có 1 lần Lãng Xẹt đưa hình của 1 bà nào đó cho 2 đứa xem, vừa mới xem qua, 2 cô đã trề môi :
- Xi ! Xấu ồm ! Đã làm Lãng Xẹt mất hứng dẹp luôn bà đó qua 1 bên , thật đúng với câu tục ngữ VN “ giặc bên Ngô không bằng các bà Cô bên chồng”.
Học được bài học này, các anh Lãng khác đã “ âm thầm “ en-ghết” , âm thầm cưới vợ để tránh tình trạng đêm đêm ôm “ cơm-pho-tơ (comforter) hát bài “ giấc ngủ cô đơn ” .

 Cũng may 2 cô em này sinh sau đẻ muộn nếu không thì các ông Lãng nhà này cũng đến ế vợ mất thôi,
Không biết sau này 2 cô em họ Lãng khi được lên chức mẹ chồng thì có giống cái hình ảnh của bài hát “ 3 bà mẹ chồng đi bán lợn sề” không các bạn nhỉ 
Đâ’y là thành tích  2 nàng Kiều gia đình họ Lãng chúng tôị .
Mỗi người một vẻ, 5 phân vẹn mườị, và hiên giờ. hai cô đang tìm người đầu ấp lên gối nhưng vẫn chưa có ai lui tới.
Cuối cùng là tôi, tên gọi Lãng Phí, là ngườì có chí khí, nhưng lại xấu xí, chẳng ai thèm để ý, nên không dám viết về mình, chỉ mê đọc thư tình, nhưng chẳng có ma nào nó viết.
 Đành lấy chút .
Thân tình chúc tất cả các thành viên của gia đình họ Lãng Thân, Tâm an lạc, hạnh phúc tràn trề, để mỗi độ Hè về, lại cùng nhau rong chơi dưới trời quên lãng !
Đó là phần nào hình ảnh gia đình họ Lãng chúng tôị . Dù đông anh em nhưng trên thuận dưới hoà. Tuy thỉnh thoảng có " la nhà cháy" nhưng bằng ấy người chẳng lẽ chúng tôi không dập tắt được ngọn lửa phừng phừng hay sao ?
Châm ngôn có câu : 

"Bán anh em xa mua láng giềng gần” .
 Nhưng tôi biết chằc rằng chúng tôi sẽ chẳng bán ai đi cả, cho dù người hàng xóm nào đó có tốt bụng di chăng nữa, cũng chẳng bằng cái đám anh em họ Lãng chúng tôi .
Bởi một gịot máu (VN) đào, 

còn hơn cả ao nước lạnh

Lãng Phí @@@

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét