Trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Bảo Lộc – Thị xã mù sương


Nằm cách Saigon 186km, thị xã Bảo Lộc thuộc tỉnh Lâm Đồng – được mệnh danh là thị xã mù sương vì một năm có tới gần 100 ngày sương mù phủ kín...
Từ năm 1958, cái tên Bảo Lộc là một trong hai huyện của Đồng Nai Thượng, đó là Di Linh và Bảo Lộc (nay là Lâm Đồng) và Trung tâm huyện Bảo Lộc được chọn làm tỉnh lỵ, có ranh giới đến chân đèo Chuối, bọc theo thượng nguồn sông Đồng Nai, với 5 đơn vị hành chính. 
Bảo Lộc xưa là xứ B’Lao có độ cao khoảng 900m. Khí hậu nơi đây dễ chịu, một năm có gần 100 ngày phủ sương mù, nhất là trên đỉnh đèo B’Lao, mây trắng trập trùng tạo cho nơi đây một phong cảnh hữu tình. 
Chẳng thế mà VNCH đã chọn nơi nầy làm cái nôi cho Trường QGNLM (sau nầy đến CĐNLS...)do viện trợ Mỹ đóng góp và TT Diệm lên khánh thành . 
Phải công nhận một điều rằng, người Pháp thật tinh ý khi chọn vùng cao nguyên nhiệt đới này để thành lập Trung tâm trà cà phê..
 Và đã biến nơi này thành một cao nguyên chè nổi tiếng, ngoài nguyên liệu chè, Bảo Lộc còn có nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa... 
 Là “vương quốc” chè xanh nên Bảo Lộc có nhiều danh trà nổi tiếng. Đến với quán trà Đổ Hự,Thọ Thái,Trâm Anh, du khách sẽ được thưởng thức uống trà, cà phê miễn phí. Quý Ông chủ hãng trà là một danh trà có tiếng, ông thường biểu diễn pha chế trà mỗi khi có khách quen.
 Trà Bảo Lộc luôn có hậu ngọt, vị thơm do nhà chế biến tẩm vào đó hoa sói là loại hoa rất hợp với thổ nhưỡng Bảo Lộc...
Nói đến Blao thì phải nói tới Cà phê Hạ Trắng,1 phong cảnh không thua Cafe Tùng Dalat (PNCO) Là một cao nguyên nên Bảo Lộc được thiên nhiên ban tặng cho nhiều đồi núi trùng điệp, có những dòng thác hùng vĩ nước mát quanh năm. Bảo Lộc có thác Đam B’Ri cao 60m. Đam B’Ri - tiếng dân tộc Mạ có nghĩa “chờ đợi” 

- Đam B’Ri là thắng cảnh đẹp là điểm du lịch nổi tiếng ở Cao Nguyên. Khu du lịch này rộng hàng trăm hecta.
 Quanh vùng có trảng cỏ phẳng lì một màu xanh thơ mộng... Ngoài các di tích thắng cảnh được công nhận,
 Bảo Lộc còn có khá nhiều suối thác hoang sơ len lỏi dưới các triền núi.
 Nhiều nghệ nhân như Lão ông Nguyễn Văn Toàn ở phường Lộc Phát khá nổi tiếng với bộ sưu tập bộ nhạc khí của đồng bào dân tộc; anh Võ Hà Lâm với những vật lạ, từ khúc cây hóa thạch đến những gốc rễ hình thù quái dị, viên đá rùa...Hiện nay, Bảo Lộc là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du khách và tuyệt vời hơn khi tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt hình thành, rút ngắn thời gian cho du khách đến Bảo Lộc – đến với thị xã mù sương...

                                          THANH LIỄU

               @@   lần nào đi Đà lạt trên đường về cũng không quên ghé qua Bảo lộc nghỉ ăn trưa và mua thêm ít trà làm quà biếu tặng người thân ,bạn hữu
 nhớ màu xanh ngút ngàn của đồi trà Bảo lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét