Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

MACADEMIA HOÀNG HẬU CÁC LOAỊ QUẢ KHÔ


Hạt Macadamia được coi là loại hạt ngon nhất, nhiều công chăm sóc nhất và là loại mắc nhất thế giới. Vì vậy chúng được gọi là hoàng hậu trong các loại hạt. 
Hạt có kích cỡ từ 2- 3 centimeter, hình tròn, màu crème, rất thơm, mềm như bơ và tan mịn trên đầu lưỡi khi cho vào miệng. Để được như vậy hạt Macadamia cần phải có hàm lượng chất béo rất cao.
Vì thành phần dinh dưỡng cao bao gồm chất béo 80% , chất đạm 9,2 % , đường 7,9 % , chất sơ 6,4%, Vitamin B, Calcium, sắt và phosphor, nên hạt macadamia được đánh giá rất cao và được xem là rất tốt cho sức khỏe .
Hạt đậu được bảo bọc bởi lớp da dầy 3 mm có màu nâu nhạt, Vỏ hạt được coi là loại vỏ hạt cứng nhất thế giới và không thể dùng các thiết bị thông thường để mở được mà phải dùng các thiết bị tương tự như kìm vặn ống nước để mở.
Nguồn gốc cây Macadamia xuất phát từ các rừng rậm cận nhiệt đới tại Châu Úc. Tại đây thổ dân , cách đây hàng ngàn năm , đã dùng chúng là một nguồn thực phẩm quí với tên “kindal kindal” .
Nhà khoa học và thực vật học Đức, tên Ferdinand von Mueller đã tình cờ khám phá ra Macadamia và đặt tên cho chúng theo tên của một người bạn đã qua đời là Dr. John McAdam.
Chuyến du lịch thế giới của cây Macadamia bắt đầu vào năm 1882, khi chúng được vận chuyển một cách bí mật đến Hawaii. William H. Purvis dự định trồng Macadamia làm bờ rào chắn gió cho các nông trường trồng mía.
Tuy nhiên mùi vị ngạt ngào của trái Macadamia đã làm cho chính chúng tự nổi tiếng. Nông trại trồng cây macadamia đầu tiên đã được hình thành trên quần đảo Thái bình Dương. 
Tuy nhiên mãi đến năm 1960 cây Macadamia mới du nhập vào Âu Châu.
Dù vậy , Macadamia hiện nay là một trong 3 loai hạt được đánh giá cao nhất tại châu lục này.
Macadamia là giống cây duy nhất xuất xứ từ Châu Úc được trồng tại các quốc gia khác có khi hậu ẩm, cận nhiệt đới.
Bên cạnh vùng trồng chinh là Úc Châu với 600 nông trại (2 triệu cây) thì Hawaii được xếp hạng hai.
Phần còn lại khoảng 30% được trồng tại các nước như New Zealand , Nam Phi, Kenia, Malawi, Israel, Brazil, California va Paraguay
Với cây Macadamia, người nông dân cần rất nhiều kiên nhẫn trong qua trình trồng trọt và chế biến. Cây macadamia cần đến 7 năm mới bắt đầu kết hoa ra quả và người ta chỉ thâu hoạch được khi những trái chin rụng xuống đất.
Trong một mùa cây cho khoảng 50 kg trái trong suốt thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 và người ta phải thu hoạch trong 7 giai đoạn. Khoảng 3-5 % tổng số hoa (100 – 500 hoa) sẽ đậu trái. Khi trái chin, vỏ sẽ mở ra và trái rơi xuống đất. Sự đợi chờ kết thúc và người nông dân bắt đầu với khâu chế biến tiếp theo. …
Bước đầu tiên là qui trình xấy khô nguyên trái , qua hai giai đoạn. Đầu tiên là để nguyên vỏ ít nhất 2 tuần lễ trong bóng mát cho khô ráo sau đó cho vào lò xấy khoảng 2-3 ngày ở nhiệt độ từ 40-43 độ C. Qui trình để khô ráo đầu tiên lệ thuộc vào cách trồng.
Với cách trồng truyền thống, người ta chứa trong Silo và thổi hơi nóng vào, với cách trồng sạch (organic) người ta rải trái lên nền đất dưới bóng cây đợi cho khô ráo.
Sau qui trình phơi xấy, lớp vỏ dày 3 mm được rạch ra và được bóp bể một cách cẩn thận để khỏi phạm vào nhân
. Sau đó người ta dùng máy để phân loại. Các nhân xấu sẽ được loại bằng phương pháp thủ công. Hạt nhân sẽ được xếp hạng theo độ lớn, nguyên vẹn, mẻ vỡ .
.Phần lớn hạt nhân sẽ được rang và xuất khẩu đi khắp thế giới…
Bên cạnh chuyện dùng hạt Macadamia trong các món ăn , thì hạt Macadamia còn là một sản phẩm làm đẹp da con người chúng ta.
-Dầu Macadamia rất được yêu thích trong lãnh vực chăm sóc da,
Tuy nhiên chủ yếu vẫn là dùng để hoàn hảo các món ăn trong các nhà hàng sang trọng …
                  ( xem pic )

yahoo.news.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét