Ở một công ty nọ, để thử việc nhân viên, họ đưa ra tiêu chí: mỗi nhân
viên thử việc đều phải bán được 1000 chiếc lược cho một nhóm khách hàng
được chỉ định - là các nhà sư - trong vòng một tuần.
Thử thách kỳ quái này khiến cho hầu hết người xin việc đều nghi ngờ: Bán lược cho nhà sư ư?
Sao có thể làm được?
Đa số đều từ bỏ, chỉ có ba người dám chấp nhận thử thách. Một tuần
thử thách kết thúc, người thứ nhất bán được một chiếc, người thứ hai bán
được 10 chiếc còn người thứ ba đã bán hết sạch.
1000 chiếc, cùng một hoàn cảnh, song kết quả lại khác xa, công ty bèn mời ba người thuật lại quá trình bán hàng của mình.
Người thứ nhất kể, anh ta đến một ngôi chùa, phải chịu các nhà sư
mắng mỏ mà vẫn nhẫn nại, cuối cùng, một hoà thượng động lòng, mua cho
anh ta một chiếc lược.
Người thứ hai kể, anh ta lên một ngôi chùa trên núi, do gió núi mạnh,
khiến cho tóc của thiện nam, tín nữ lên chùa rối tung hết cả.
Anh ta
liền tìm đến sư trụ trì chùa và nói “Người dâng hương tóc tai bù xù,
trông không được thành kính với Đức Phật lắm, Trước mỗi toà hương, nhà
chùa nên đặt một chiếc lược cho thiện nam tín nữ chải tóc”.
Thấy có lý,
sư trụ trì liền mua lược giúp anh ta, vì chùa có 10 toà hương nên anh ta
đã bán được 10 chiếc lược.
Còn người thứ ba tìm đến một ngôi chùa có tiếng, hương khói quanh năm
không dứt.
Anh ta nói với phương trượng: “Phàm những người dâng hương
ai cũng có lòng thành, chùa ta nên có vật phẩm tặng lại để khuyến khích
người đời làm việc thiện.
-Tôi có một số lược, ngài có thể dùng thư pháp
hơn đời của mình, khắc lên đó ba chữ “Lược Tích Thiện” làm tặng phẩm”.
Phương trượng nghe có lý liền mua cho anh ta 1000 chiếc.
Công ty nọ đánh giá ba người đến thử việc tiêu biểu cho ba mẫu người điển hình:
* Người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, có ưu điểm chân thành, nhẫn nại.
* Người thứ hai có năng lực quan sát, suy đoán sự vật, dám nghĩ, dám làm.
* Còn người thứ ba, anh ta nghiên cứu, phân tích nhu cầu của đám
đông, có ý tưởng táo bạo, có kế hoạch khả thi nên đã mở ra một nhu cầu
mới của thị trường.
Điều kỳ diệu là sau khi "Lược Tích Thiện" của anh ta ra đời, một đồn
mười, mười đồn trăm, người đến chùa dâng hương ngày càng nhiều, hương
khói trong chùa ngày càng thịnh. Phương trượng bèn ký hợp đồng dài hạn
với anh ta. Về phía công ty, thu hoạch lớn nhất không phải là có được
hợp đồng lớn mà có được người tài năng.
- Nhờ có trí tuệ hơn người đó mà
anh ta đã được công ty quyết định tuyển dụng và quyết định bổ nhiệm làm
giám đốc marketing.
Như vậy, hiểu được nhu cầu của khách hàng, phân tích tính quy luật
của sự hình thành và tác động chuyển hoá nhu cầu tiềm tàng thành sức mua
chính là chìa khoá để mang lại thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét