Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Câu Chuyện Về NS Châu Đình An :


Đối với một người bình thường thì câu chuyện tương tự được thuật trong bài viết này đã là một câu chuyện hấp dẫn.
Đằng này, Châu Đình An là một nhạc sĩ có tiếng thì tính cách hấp dẫn của câu chuyện lại càng tăng thêm rất nhiều.
Tất cả câu chuyện được gói ghém trong ba từ : "Tả Tơi", "Vực Thẳm", "Ánh Sáng".
Châu Đình An đã ghi lại cuộc đời mình suốt 55 năm qua bằng 3 từ đó. Không phải dưới hình thức hồi ký mà bằng âm nhạc, chứa đựng trong tập nhạc mang tựa đề "Tình Ca Châu Đình An :Tả Tơi, Vực Thẳm, Ánh Sáng" gồm 100 ca khúc chọn lọc của tác giả Đêm Chôn Dầu Vượt Biển.
Cùng một lúc, Châu Đình An cũng đã cho phát hành CD mới nhất của anh gồm 10 bài tình ca dưới tựa đề "Em Ở Lại, Sóng Trôi Đời Tôi" với chính giọng hát của mình...
Châu Đình An chào đời tại Quảng Bình năm 1950. Do những hoạt động chính trị dưới thời Đệ Nhất Cộng Hoà, thân phụ anh - người miền Trung - đã bị ám sát bởi phe đối lập khi anh mới lên 9.
Bốn năm sau, thân mẫu anh - - cũng qua đời để lại chú bé họ Châu côi cút bên cạnh bầy em 4 đứa.
Người bác anh, cũng là nạn nhân của những tranh chấp chính trị, bị lâm vào tình trạng khó khăn khi phải tìm cách mưu sinh với công việc đồng áng.
Tuy nhiên ông cũng cố gắng nuôi anh em Châu Đình An trong một hoàn cảnh rất khốn khó và cơ cực ở Cam Ranh.
Đầu óc non nớt của một cậu bé 13 tuổi đã ghi đậm tình trạng này để hàng chục năm sau vẫn nhớ rõ mồn một, như lời anh kể"... nhà bác thì nghèo, ở nhà quê làm ruộng cực lắm.
Bác có 9 người con lại phải nuôi thêm 5 anh em mồ côi của mình là 14 người. Ông bà nữa là 16
. Rồi lại thêm ông bà nội nữa là 18! Nên mỗi lần đến mùa chuối là những buồng chuối được giú vào thùng phuy gạo
. Đến khi ăn uống xong, nguyên một bầy con, bầy cháu mỗi người chỉ được 1 khoanh chuối nhỏ bằng cái lóng tay gọi là ăn tráng miệng... "
Mặc dù còn nhỏ nhưng đã sớm có ý thức tự lập,
Châu Đình An muốn cất bớt đi một gánh nặng cho gia đình người bác nên đã quyết định đi bụi đời một thời gian sau đó.
Hơn nữa quyết định đó cũng đến từ tâm hồn nghệ sĩ phóng khoáng, nơi anh.
Thế là chàng thiếu niên lãng tử khởi đầu những bước giang hồ khi mới được 14 tuổi, bỏ lại bầy em để đứt ruột ra đi.
Với một ý chí xây dựng được một cuộc sống ổn định sau này trở về lo cho tương lai những đứa em mồ côi đáng thương..
Những bước chân non nớt của Châu Đình An đi vào đời bằng những nghề vất vả nhất  : anh  bán báo và  anh đánh giầy ngoài Nha Trang
Trong một dịp tình cờ, Châu Đình An gặp một người bạn của thân phụ anh làm Trưởng Ty Y Tế Cam Ranh nên được ông nuôi cho ăn học vì biết rõ thân thế gia đình anh.
Đến năm đệ Nhị, anh được gửi lên Đà Lạt học tại trường Minh Đức.
Chính tại thành phố sương mù đầy lãng mạn này, tâm hồn nghệ sĩ của Châu Đình An đã có cơ hội phát triển để bắt đầu tham gia vào những hoạt động văn nghệ, trong thời kỳ phong trào nhạc trẻ đang phát triển mạnh. ...
Vào tháng 5 năm 1979, sau khi đã nếm mùi thất bại 5 lần.
 Chiếc tầu mong manh có Châu Đình An trên đó đã được một tầu của Tây Đức cứu và đưa vào Hồng Kông làm thủ tục định cư ở một quốc gia thứ ba, nếu không muốn cư ngụ tại Đức.
....Sau hơn 3 tháng ở trại tỵ nạn Hồng Kông, Châu Đình An đặt chân tới tiểu bang Wisconsin.
Khoảng một năm sau, bước chân tang bồng hồ hải của chàng thanh niên tên Châu Đình An, lúc đó mới ngoài 30 bắt đầu vẫy vùng, để như một bánh xe lãng tử lăn qua rất nhiều nơi trên đất Mỹ trong suốt 7 năm trời 
 
Trong thời gian này anh không hề có một công viec nao`.Nhưng rồi cũng đến lúc những bước chân giang hồ của Châu Đình An thấm mệt khi sắp sửa bước vào lớp tuổi bốn mươi sau khi tích tụ được một số sáng tác trong 7 năm trời ròng rã.
Anh đã chọn miền nắng ấm California để dừng chân. Và cũng chính tại đây cuộc sống tình cảm của anh đã có một chuyển biến lớn khi gặp "một mối tình để đưa đến một mái ấm gia đình cho đến ngày hôm nay".
Mối tình đó là Duyên Hằng. lúc đó đã gây dựng được một cơ sở thương mại vững vàng ở Hungtinton Beach.
Còn Châu đình An sau một thời gian ngắn về đây cũng đã gầy dựng được một cơ sở ấn loát có uy tín cùng một cơ sở sản xuất những sản phẩm về mỹ phẩm.
Ngoài ra anh còn sáng tác nhạc, phụ giúp phần thu thanh với Tùng Giang và làm chủ trương biên tập hay bỉnh bút cho nhiều tờ báo ở nam California vào những năm cuối thập niên 80..
Riêng về lãnh vực âm nhạc, ngay sau khi đặt chân lên Mỹ, Châu Đình An đã có nhiều hoạt động với những sáng tác và giọng hát của mình.
 

Tưởng rằng cuộc sống ở California cứ thế trôi qua với đà đi lên về phương diện sáng tác cũng như làm ăn, nhưng sau khi lập gia đình với Duyên Hằng vào năm 92, hai vợ chồng anh quyết định về Orlando sinh sống để "hồn say nắng và lòng nở hoa", được anh diễn tả trong một ca khúc của mình.
Có thể nói từ đó, Châu Đình An đi lại từ đầu trong niềm phấn khởi và sự binh` an trong tâm hồn để chú tâm vào việc sáng tác cũng như say mê theo học ngành thu thanh cho đến khi tốt nghiệp trường Fullsail vào năm 98.
 Nếu trước kia sống về tình bằng hữu, "ra khỏi nhà nhờ bạn" thì nay ":ở nhà nhờ vợ".
Châu Đình An đã tâm sự như vậy khi cho biết Duyên Hằng là người luôn khuyến khích anh đi theo những gì anh say mê, trong đó có âm nhạc và làm báo.

Do đó ngay từ khi về Orlando anh đã chủ trường nguyệt san Sài Gòn Mới. Cách đây hơn 3 năm anh lại cho ra đời một nguyệt san khác lấy tên là Văn Nghệ Thời Báo.
Về âm nhạc, sau một thời gian dài vắng tiếng, Châu Đình An đã có thêm được nhiều tự tin để quyết định tung ra một số ca khúc của anh, được đưa vào 4 CD thực hiện vào những năm 2002, 2003.
 

Cũng trong thời gian đó, vợ chồng Châu Đình An-Duyên Hằng đã trở thành những nhà tổ chức show nhiều uy tín tại những thành phố lớn ở Florida.
Sau khi đã trải qua những tình trạng tả tơi, đã vùi đầu trrong vực thẳm, thời gian sau này trong cuộc đời Châu Đình An là thời gian anh đã ngoi lên tới vùng ánh sáng với những thành công đáng kể.

 
 

Châu Đình An đã rất thành thật khi tâm sự chính nhờ ở những khó khăn, nhọc nhằn anh đã trải qua trong thời niên thiếu mà anh đã cố gắng vươn lên để thấy được ánh sáng của cuộc đời
Hiện được coi là một người thành công, với một cuộc sống ổn định, nhưng Châu Đình An không bao giờ quên đươc Ơn Trên cũng như tin tưởng nơi sự phù hộ của song thân, đã vĩnh viễn ra đi khi anh còn là một cậu bé con.
Tuy Châu Đình An đã mãn nguyện về cuộc sống hiện tại với những tả tơi đã được vá lại, với một vực thẳm chỉ còn trong quá khứ.

Nhưng anh cho rằng không có điều mãn nguyện nào bằng tập nhạc anh mới phát hành, trong đó là những mảnh đời thật của anh được diễn tả bằng những dòng nhạc trải dài qua nhiều năm tháng để có thể nói âm nhạc là cuộc đời anh, đã theo anh từ hố sâu tăm tối đến ánh sáng chói loà..
-Và Châu Đình An
.....cho biết nếu anh có thu được lợi nhuận từ tập nhạc và CD mới phát hành, anh sẽ dùng vào những công tác từ thiện đối với những trẻ em mồ côi, mang một thân phận như anh nhưng không được may mắn...
Câu chuyện về Châu Đình An quả là thú vị và hấp dẫn. Chắc bạn đọc cũng mang cùng nhận xét như vậy?

Trường Kỳ
**********************
 @@ Ngồi nhớ lại đêm ra mắt CD nhạc của anh Châu Đình An tại Majestic năm nào -có đông đủ người thân bên chị Duyên Hằng và cả nhóm anh chị Long-Hạnh , được thưởng thức 1 tối âm nhạc thật hay và khó quên
Giọng chị Duyên Hằng chẳng hề thua kém ca sĩ pro của cả 2 tt Thúy Nga - tt Asia, tks anh  An +  chị  D.Hằng - anh Long -K.Hạnh!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét