Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Lai lịch bản nhạc "Đêm Thánh vô cùng .."

Thời gian: tháng 12 năm 1818. Địa điểm :một ngôi làng nhỏ mang tên Oberndorf, gần thành phố Salzburg bên nước Áo. 
Trận lụt nơi con sông Salzach chảy qua làng khiến cho cái đàn "organ" duy nhất nơi ngôi giáo đuờng sở tại không còn xử dụng đuợc.
 Mà ngày Giáng Sinh thì đã gần kề. Do đó mà một ngày mùa Đông lạnh lẽo, ngày 24 tháng 12 năm 1818, viên Mục Sư Franz Mohr của làng Oberndorf bèn cuốc bộ trên ba cây số để đi tìm gặp ông Franz Gruber ngụ nơi một thành phố kế cận để nhờ ông này tí việc.
 Ông Gruber là một nhà giáo kiêm trưởng ca đòan nơi nhà thờ giáo phận ông cư ngụ. Ông còn cái tài xử dụng đàn "organ" ở nhà thờ.
Mục Sư Franz Mohr hai năm trước đó có sáng tác ít dòng mang tính chất "Thánh Ca" thế nhưng... chưa có nhạc lồng vào đó!

 Vậy thì vào cái ngày 24 tháng 12 năm 1818 đó, ông Franz này bèn nhờ ông Franz kia phổ nhạc cho phần lời "Thánh Ca" của mình, với phần "arrangement" cho đàn guitare để ông đem về hát tại làng nhà trong đêm Giáng Sinh.
Chả biết Ơn Trên có hà hơi tiếp sức gì hay không, nhưng chỉ một vài tiếng đồng hồ là ông Franz Gruber viết xong phần nhạc cho phần ca từ mà ông Franz Mohr đã làm cách đó hai năm.

 Không những thế lại còn đủ thời giờ để sau đó hai ông cùng hát tập dượt với ca đòan nhà thờ .
Đêm Giáng Sinh, 24 tháng 12 năm 1818, tại ngôi giáo đuờng Thánh Nicolas

 ("Sankt Nicolaus Kirche") hai ông người Áo cùng mang tên Franz lần đầu tiên cùng hát bài "Stille Nacht, Heilige Nacht" ("Đêm tĩnh lặng, Đêm Thiêng Liêng") với phần phụ họa của một cây đàn guitare và ca đòàn của nhà thờ .
Bài hát, điệu nhạc phổ thông và nổi tiếng nhất thế gian cho mùa Giáng Sinh đã ra đời như thế.
Sau này, khi nó đã đuợc phổ biến rộng rãi thì phần nhạc của nó có khác đi chút đỉnh so với nguyên tác của ông Franz Gruber. Nhưng nỗi muộn phiền cho ông Gruber lại ở chỗ khác!

 Ở Âu Châu thời bấy giờ và cả cho đến gần hết Thế Kỷ 20, các nhà "sành điệu về âm nhạc" vẫn cứ một nghi mười ngờ rằng nhạc hay như thế chỉ có thể là của một Mozart, một ông Haydn hay một ông Beethoven !
 Mãi đến cuối thập niên 90, ông Mohr đã ra người thiên cổ từ lâu, và ông Franz Gruber cũng đã chết mất đất từ kiếp nào rồi (1863), thì bấy giờ người ta mới phát hiện ra bản nhạc chép tay của nguyên tác. 
Nó đuợc đưa đi giám định rồi thị thực là đúng do chính tay ông Gruber làm ra cho đời chứ chả có "Mô-Da" Mô-Diếc gì vào đấy !
Kính mời các bạn nghe bản nhạc "Stille Nacht, Heilige Nacht" của Franz Gruber do dàn nhạc Paul Mauriat hòa tấu ! Xin gửi lời chúc lành đến mội người !

                                          NS Thanh Trang 

@@ tks ,tks !wonderful song ..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét