Trang

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Ghé Yellowstone National Park

Roosevelt Arch, từ cổng phía bắc - Yellowstone,

Xe chạy từ từ vào Madison Park, chung quanh là rừng, thông bạt ngàn, thẳng tăm tắp, núi nhấp nhô ẩn hiện, có suối có đồng cỏ mênh mang, nhiều thân cây khô khẳng khiu nằm ngổn ngang trên đồi, lại có cây bật gốc nằm vắt vẻo dưới suối.
Có đoạn chúng tôi dừng lại để chụp hình một gia đình Bison đang nhẩn nha nhai cỏ , lão Mỡ hỏi "mở cửa xe hay đóng cửa?". Đáp "mở đi, có gì nó rượt mình chạy cho lẹ". Mà quả thiệt cả đám đang loay hoay chụp ngang chụp dọc, chợt nhóc Vi la lên "Ối, cousin nó tới kìa", cả đám quay dòm lại và chạy thục mạng vô xe.
 Vừa lái xe, vừa cười hăng hắc, đúng là điếc không sợ súng!Chúng tôi lái xe tà tà và ngắm cảnh rừng núi lúc mặt trời sắp tắt, qua nào Lower Geyser, rồi Midway Geyser, Black Sand Basin, và Upper Geyser Basin, chỗ nào đẹp thì tụi tôi dừng lại đi bộ và chụp hình, nói chuyện rộn rã.
 Vì ở độ cao mấy ngàn feet nên khí trời hơi lạnh, tôi vừa đi vừa run .
Rải rác ở khu vực này là những lưu vực mạch nước nóng ngầm lỗ chổ từng ô như giếng nước, khói phun nghi ngút, lại gần chúng tôi nghe tiếng lục bục sôi từ lòng đất đưa lên, có mùi khai khái ngạt ngạt, đất giống như đất sét, nước chảy rỉ rả.

Đứng từ xa trong cảnh xế chiều, mây nước bao la, hơi giăng lãng đãng, và như thấy...
"Ở đây sương khói mờ nhân ảnh,
 Ai biết tình ai có đậm đà
(Hàn mạc Tử )

Chúng tôi qua địa phận Hot Water Ecosystem lúc trời xâm xẩm tối, nên không ghé lại, phải đến sáng hôm sau mới quay ngược lại chỗ này để tham quan và chụp hình.
Đến Old Faithful Lodge trời cũng nhá nhem tối, check in xong tụi tôi kéo nhau xuống dưới tham quan.

Nhà trọ cũng đã hơn 100 tuổi, ở khu tiếp tân và nhà hàng được xây bằng vật liệu chính là gỗ và những thân cây có hình dáng uốn lượn rất đơn giản nhưng trông cổ điển và thơ mộng, khung cảnh khá ấm cúng, có 3 tầng, riêng biệt hẳn với các phòng ngủ.
Đói bụng quá, tụi tôi kéo nhau qua cái tiệm "general store" bên cạnh để kiếm snack food nhưng nó đã đóng cửa, xuống nhà hàng thì phải lấy hẹn, đến 9 giờ rưỡi đêm mới có bàn. Thế là cả bọn đi một vòng xung quanh quan sát tình hình để giết thời gian.

Ngang qua bãi đậu xe, tôi lại tò mò xem coi dân tình từ đâu đến bằng cách đọc từng bản số xe một.
 Đa số họ đến từ các tiểu bang lân cận như Utah, Montana, Wyoming, Idaho, có California, Arizona và Michigan nữa...
Giờ ăn cuối cùng cũng đến, nhìn tới nhìn lui trên menu để tìm món gì đó nong nóng như soup chẳng hạn ăn cho tỉnh người, nhưng không thấy gì cả.
 Ăn uống no nê thì tụi tôi lại cuống lên đi tìm nước để về phòng uống.
 Tối đó tui tôi thấy mình vẫn hiện hữu, vẫn liên lạc được với thế giới bên ngoài nhờ cáicell phone  vẫn còn hoạt động tốt.
 Rời Hot Water Ecosystem, chúng tôi lái xe về hướng đông nam để đến địa điểm kế tiếp là West Thumb Geyser Basin, ở đây có West Thumb lake thật lớn, không rõ sâu bao nhiêu, nhưng nước rất xanh, đứng bên này bờ có thể thấy dãy núi phía bên kia bờ vẫn còn tuyết phủ, đan xen trong mấy tầng mây trắng nổi bật hẳn trên nền trời xanh lồng lộng.
Đi bộ tà tà, tới một băng ghế dài để dưới những tán cây xanh, ngả lưng nằm xuống, ngước nhìn mây trắng trôi, lẫn trong tiếng gió nghe như có tiếng rù rì thủ thỉ của đám thông xanh, và tiếng vỗ mơn man của sóng nước, tôi nghe hồn mình thanh thản lạ.