Trang

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Giọng Ca Tiếp Nối Thái Thanh - Ý Lan


.....Ngoài một giọng hát tốt, Ý Lan còn chinh phục được khán giả với nghệ thuật trình diễn của cô. Thời gian đầu tiên, nhiều người đã đưa ra nhận xét là nghệ thuật trình diễn đó nhiều khi có chiều thái quá về điệu bộ trong sự diễn đạt nhạc phẩm trình bày. Ý Lan ghi nhận những lời phê bình đo, đã "chấn chỉnh" lại phong cách trình diễn của mình để thu phục được trọn vẹn cảm tình của khán giả.
Hơn 10 năm theo đuổi con đường nghệ thuật chưa phải là nhiều, tuy đã đạt được đến đỉnh cao, do đó Ý Lan vẫn luôn nuôi dưỡng niềm hạnh phúc nơi cô là sẽ được hát mãi mãi. Ý Lan tên thật là Lê Thị Ý Lan, và có lẽ cô là một trong số rất hiếm những nghệ sĩ tiết lộ về tuổi tác cũng như tình trạng gia đình của mình.
Ý Lan sinh 1958 tại nhà thương Saint Paul, Sài Gòn.. Ý Lan có tất cả 6 con, trong số đó lớn nhất là Mai Linh cũng là một giọng ca nổi tiếng thuộc lớp trẻ.
Những con kế của Ý Lan là: Lan Anh, Thanh Hương, Ý Thy và Phong với đời chồng trước, và con thứ sáu là một bé trai tên Nguyễn Lê Nam với Tuấn Cường, con trai nữ tài tử điện ảnh Kiều Chinh.
Cuộc tình duyên đầu tiên của cô đến từ một "tiếng sét ái rình" của thời trẻ tuổi, bất chấp sự khác biệt về mọi mặt giữa hai gia đình. Nhưng càng về sau cô càng nhận thấy có nhiều khác biệt giữa hai vợ chồng nên cuộc hôn nhân giữa hai người đã bị tan vỡ khi Ý Lan được 31 tuổi.
Thân sinh của Ý Lan là tài tử nổi danh Lê Quỳnh và thân mẫu là nữ danh ca Thái Thanh
. Hai người đã chính thức ly dị từ khi Ý Lan mới lên 8 tuổi. Cha mẹ cô đều theo đạo Phật, nhưng do ảnh hưởng học trường Notre Dame De Mission của các dì phước ở Thủ Đức nên Ý Lan đã chịu phép rửa tội - với tên thánh là Blanche - mặc dầu không được cha mẹ bằng lòng, nhưng cô quan niệm là “quan trọng hơn hết chính là cái tâm của mình”
.Ý Lan cho biết cô rất thích ăn hàng, những món ưa thích nhất là: gỏi khô bò, bò viên, pò pía, bột chiên và đặc biệt là các loại bún: bún bò, bún riêu bún ốc, vv...
Cô cũng cho biết cho đến bây giờ vẫn thấy khó thích hợp với những món ăn Mỹ loại “fast food”, chỉ có vài món có thể ăn là “Chicken Mc Nuggets” hoặc Pizza , còn món ăn Mễ thì không ăn nổi món nào. Tuy bận rộn, Ý Lan cũng cố gắng bỏ ra thì giờ để nấu nướng hàng ngày trong gia đình, nhất là cô rất có khiếu trong việc làm bếp. Món Ý Lan làm mà cô cho là đặc biệt nhất là bún ốc.
Cô tự nhận là một người tò mò, nhưng riêng về vấn đề tử vi cô rất sợ biết trước những việc gì mà mình “not supposed to know” cho nên “ thôi kệ, cái gì đến nó sẽ phải đến”.
Trên phương diện ca hát, không những trình bày xuất sắc những nhạc phẩm Việt Nam, giọng ca Ý Lan còn được công nhận là rất vững vàng trong những nhạc phẩm lời Pháp.
Cô có được khả năng này là nhờ đã theo học chương trình Pháp ngay từ khi còn ở bậc tiểu học tại các trường như Notre Dame Des Missions, Charles De Gaulle và Aurore trước khi theo học ở trường Sư Phạm Thực Hành và cuối cùng là Nguyễn Bá Tòng cho đến khi thi tú tài ban ban Văn Chương vào năm 75.
Ý Lan khi còn trong lứa tuổi học sinh đã hoạt động văn nghệ và thể thao rất hăng say cho trường.
Cô đã từng được chọn làm đại diện trường Nguyễn Bá Tòng tham dự giải vũ cầu và bơi lội học sinh Á Châu, nhưng cuối cùng không được đi vì không được mẹ cho phép.
Những năm còn đi học, có một điều ít người ngờ rằng Ý Lan là một học sinh rất giỏi về toán, nhất là môn đại số.
Khi qua đến Mỹ cô vẫn dùng phương pháp toán cổ điển cô đã học được để dạy các con.
Là một trong những nữ ca sĩ được mến mộ nhất hiện nay, Ý Lan rất bận rộn với những buổi quay video cho những trung tâm nhạc lớn, những lần thu băng cũng như những chuyến trình diễn tại khắp nơi.
Ý Lan cho biết là cô đã rất may mắn được tất cả khán giả thuộc mọi lứa tuổi yêu mến.
Người lớn thì tìm thấy nơi cô những kỷ niệm của thời kỳ bố mẹ cô, người cùng tuổi yêu mến cô qua sự diễn tả đúng tâm trạng thuộc thế hệ của họ, còn lớp thanh thiếu niên trẻ tuổi cũng dành cho Ý Lan một cảm tình thật nồng hậu mặc dù có một số không hiểu rành rẽ tiếng Việt.
Điều Ý Lan không giải thích được là ngay cả đến lứa tuổi nhi đồng khoảng 6, 7 tuổi cũng thích nghe cô hát.
Cái khả năng đa dạng của Ý Lan là ở chỗ đó, có thể nói là đã hòa nhập được với tất cả mọi lứa tuổi bằng con đường nghệ thuật của mình.
Để kỷ niệm 10 năm đi hát của mình, vào tháng 08 năm 2000, Ý Lan đã hoàn tất một CD mang tựa đề “ Một Đời Đắm Say: 10 Năm Kỷ Niệm Hát Cho Tình Yêu “. Đây là một CD ghi lại những nhạc phẩm cô ưng ý nhất kể từ khi đến với ca nhạc, đó là những ca khúc được coi như đã gắn liền với tên tuổi cô như: Sa Mạc Tình Yêu, Bản Tình Cuối, Tình, Một Nửa Đời Em, Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào, Quỳnh Hương, Như Đã Dấu Yêu, Bài Không Tên Số 8, Ghen, Paroles và Không Còn Mùa Thu.
Trước đó hơn một năm, Ý Lan cũng đã thực hiện một CD đặc biệt dành cho những trẻ em thiếu thốn tình thương. Đó là CD “ Ru Từng Nỗi Nhớ “ mà tất cả số tiền bán được sẽ được trao cho các trẻ em mồ côi tại Việt Nam.Sau khi phát hành CD này, Ý Lan đã về Việt Nam 3 lần để thăm và tặng quà cho những trẻ em không được may mắn này
. Là mẹ của 6 đứa con, Ý Lan đã thật sự thấu hiểu được tình cảnh thiếu thốn tình thương của những trẻ mồ côi, nên do đó cô đã dành rất nhiều tình cảm của mình cho các em.
Ý Lan không phô trương về việc làm đó cũng như nhiều công tác từ thiện khác mà cô hăng say đóng góp một cách âm thầm...
Trung Tâm Ý Lan đã cho ra mắt một CD mới mang tựa đề “Đi Giữa Mọi Người Để Nhớ Một Người”.
Ngoài giọng hát của cô, còn có Tuấn Ngọc và một giọng ca mới của Montreal là Thái Hà.. với những sáng tác của một số nhạc sĩ trẻ, ngoài những nhạc sĩ tên tuổi khác ở hải ngoại cũng như ở trong nước.
Trước đó không lâu, trung tâm Ý Lan cũng đã cho phát hành một CD mang tựa đề “ Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên”, với tiêng hát của cô và Lan Anh, em gái của Khánh Hà.

Trường Kỳ

2002
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét