Ca khúc Bây Giờ Tháng Mấy, sáng tác đầu đời khi nhạc sĩ Từ Công Phụng
mới bước chân vào con đường nhạc tình ca năm 18 tuổi. Kể từ đó, ông đã
có hàng trăm nhạc phẩm tình ca và tình yêu vẫn và mãi là chủ đề sáng tác
của ông từ nửa thế kỷ qua.
Nhân dịp nhạc sĩ Từ Công Phụng tổ chức chương trình “Từ Công Phụng –
50 Tình Ca – Một Lần Nhìn Lại,” Vũ Hoàng có mặt và được hân hạnh tiếp
chuyện ông.
Vũ Hoàng: Thưa chú Từ Công Phụng, trước hết, thay mặt thính
giả đài RFA , Vũ Hoàng gửi lời chúc đến chú đã mạnh khoẻ, trở lại tiếp
tục cống hiến cho dòng nhạc tình ca Việt Nam. Thưa nhạc sĩ, trong nhạc
của chú, người nghe thường thấy chất “thính phòng” khá đậm nét trong
những sáng tác của mình. Chú có thể chia sẻ đặc điểm khá thú vị này được
không ạ?
N.S Từ Công Phụng:
- Chất nhạc thính phòng có nhiều yếu tố, một
trong những yếu tố là nhạc êm dịu và nhẹ nhàng, tiết tấu của nó không ồn
ào, để không khí người ta thấy rất cô đọng.
Nhạc tình êm ái bao giờ
cũng sử dụng nhạc thính phòng được.
Thính phòng cũng có nghĩa là nhạc
được tấu lên trong một phòng nhỏ cho một số người thưởng thức.Tình yêu có một cái gì đó phải trân trọng, quý hoá ở trong
đó, cho nên phải dùng những lời rất giống với chất thơ để mà
chuyên chở những tình cảm như thế.
đó, cho nên phải dùng những lời rất giống với chất thơ để mà
chuyên chở những tình cảm như thế.
Vũ Hoàng:
Thưa chú, còn một điều đặc biệt khác nữa, là lời ca
trong những tác phẩm của nhạc sĩ dường như là một bài thơ, rất súc tích,
tượng hình và nhiều người thậm chí lầm tưởng là nhạc sĩ phổ thơ cho bài
hát của mình?
N.S Từ Công Phụng:
Khi một bản tình ca được viết lên, hồi xưa
người ta nghe nhạc không có lời, chẳng hạn những dòng nhạc lớn như nhạc
cổ điển Tây phương.
Khi mà tới tai quần chúng để thưởng thức đó, thì
người ta không mấy ai hiểu nhạc muốn nói điều gì. Nếu muốn biết nhạc nói
lên điều gì thì nhạc sĩ đã viết trên dòng nhạc, nhưng người đời không
hiểu lắm, cho nên mới nghĩ ra ca khúc, để mà vừa nhạc, vừa lời để diễn
tả tâm tư của người muốn nói cái gì, hay là diễn tả tâm tư của quần
chúng.
Lời ca trong một ca khúc, ít ra nó phải có sự súc tích là một, nó có ý
ra như vần thơ là hai, thì nó mới ăn khớp với tinh thần của một ca khúc
nói về tình yêu.
Thế thì những lời của chú có vẻ như thơ là vì chú quan
niệm, tình yêu nó phải nhẹ nhàng. Tình yêu có một cái gì đó phải trân
trọng, quý hoá ở trong đó, cho nên phải dùng những lời rất giống với
chất thơ để mà chuyên chở những tình cảm như thế.
Và thơ ở trong nhạc,
thì khi người ta hát lên dễ nhớ hơn là nó không có vần.
Vũ Hoàng:
Vâng, thưa chú, trải dài qua nửa thế kỷ sáng tác, nhạc
sĩ có thấy những khác biệt trong sáng tác của mình kể từ khi còn ở Việt
Nam và sau này khi sang đến Hoa Kỳ không ạ?
N.S Từ Công Phụng:
- Tình ca nói chung là nó flood (tuôn trào)
từ một sự xúc động, một sự xúc động rất thật từ trong tâm hồn ra.
Hồi
xưa lúc chú mới viết nhạc, là hình ảnh của một cậu thư sinh mới lớn và
làm quen với âm nhạc, muốn diễn tả tâm tư của mình, lãng mạn của mình
trong dòng nhạc đó, nó rất là lãng mạn và tiểu thuyết.
Nhưng khi càng
sống, thời gian càng tôi luyện cho mình thì những suy nghĩ về đời sống
khác đi và có chiều sâu hơn về cái nhìn về tình yêu, có những lúc đau
khổ, có những lúc vui sướng, mình diễn tả theo một chiều hướng sâu sắc
hơn.
Và cho đến những năm về sau này, khi mà ra sống ở nước ngoài, thì
tình cảm ở bên này, thiếu vắng lắm, không được như ở trong nước là vì,
người ta nói, quê hương là tình yêu, quê hương là ở nơi chốn nào đó mang
dấu vết của tình yêu, tình yêu đôi lứa.
Cho nên mặc dù có đi đâu, tới
chỗ nào đi chăng nữa mà chỗ đó không có dấu vết của tình yêu thì nó như
một ngoại cảnh, không có tác dụng lắm trong tâm hồn mình.
Qua bên này, cảnh bên này đẹp hơn quê hương mình nhiều, nhưng nó lại
không mang dấu vết của tình yêu, của kỷ niệm, cho nên nó vẫn buồn, vì dĩ
vãng thôi cho nên nó không mang đến cho mình một hạnh phúc rõ ràng.
Vũ Hoàng: Thưa nhạc sĩ Phụng, Vũ Hoàng xin được hỏi chú câu
cuối cùng, sau khi thoát khỏi bạo bệnh ung thư mật và gan, trở về với
cuộc sống ngày hôm nay, chú có một lời nhắn nhủ hay chia sẻ gì với cuộc
đời không ạ?
N.S Từ Công Phụng: Sau khi ở giữa làn ranh cái sống và cái
chết, chú thoát được cái chết trở lại đời sống bình thường, chú thấy
rằng chú chẳng còn bao lâu để sống, tuổi già đang tới và mỗi ngày chú
còn mở mắt ra nhìn thấy ánh mặt trời, nhìn thấy cánh hoa nở, thấy tiếng
chim hót là chú thấy rằng, nhìn thấy xung quanh còn vợ, các con cái, thì
chú nghĩ rằng đó là một ban thêm, ban thêm ân sủng từ thượng đế. Lúc mà
mình phải tận hưởng những cái đó. Bởi vì xưa kia mình bận rộn vì đời
sống.
Đôi khi mình không cảm thấy đó là cái đẹp trong đời sống.
Thành ra cố
gắng mà giữ gìn những tình cảm đẹp cho nhau.
Niềm vui nó sẽ trở thành
kỷ niệm, nhưng nỗi buồn day dứt trong kỷ niệm đó, thế cho nên phải cố
gắng sống cho trọn vẹn.
Khi bệnh rồi thì mình mới thấy nó quá ngắn, mình
sống mà mình làm đẹp cho những người xung quanh, thì người xung quanh
sẽ mang cái đẹp lại cho mình, nó giống tấm gương phản chiếu vậy.
Vũ Hoàng
RFA .
note :
note :
Có thể nói nhạc tình của NS Từ Công Phụng nghe mãi không bao
giờ chán ,lyric êm đềm , sâu lắng phảng phất như chính tự sự của nhạc
sĩ & thấp thoáng thấy bóng dáng của chính mỗi chúng ta trong những ca từ êm dịu bay bỗng ấy
, nếu bạn cũng là fans của nhạc tình xin mời bạn thưởng thức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét