Trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Con Đường Màu Xanh


Em thênh thang trên con đường tình
Giọt nước mắt hãy lau thật khô
Tình yêu đã tan theo mây trời
Tôi mong em từ nay
Nhìn lại con đường em đi trên...
(Đầy màu xanh.)
Trịnh Nam Sơn

 Mỗi khi
mình nghe lyric của ca khúc :'Con đường màu xanh " của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn qua mp3 , DVD mình vẫn không kềm chế được bao cảm xúc xúc lẫn hoài niệm
 Bao nhiêu kỳ ức lẫn kỷ niệm chợt ùa vể trong tâm trí ,tưởng chừng như mình đang còn ở Sài gòn .
Sáng sáng mình thức sớm rời nhà lái xe đến giảng đường ,đến thư viện thành phố học bài , hẹn hò với bạn ,với người yêu .....
 Sài gòn có những con đường thật dễ thương ,thơ mộng không thua chi những con đường ziczac Lombard ở Sanfrancísco , Toronto , Paris , nếu bạn sinh trưởng tại Sái gòn hay chỉ mới cư ngụ không bao lâu ,ắt hẳn bạn biết con đường Duy Tân có bao hàng me xanh xanh  , đường Ngô Thời Nhiệm ,Bà Huyện Thanh quan ,Pasteur ...với những gốc cây điệp vàng ,hay cây khuynh diệp ,cây me cao thật cao toả bóng mát xuống những buổi trưa hè 
Nhớ nhất hàng me xanh ngát ,màu xanh làm dịu hẳn cơn nắng gay gắt  ,như thiêu như đốt cháy da của các cô học trò  cấp 3 trong những buổi học thêm để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp ,và luyện thi đại học .
      Tuổi học trò bận rộn với thi cử ,nhưng cũng không ngăn cấm được các cô cậu rủ nhau đi nhặt me dốt vào đầu hè ở con đường Đồn Đất cũ trước cửa bệnh viện Grall - Nhi đồng 2.Không hẳn
là ta  thèm ăn chua ,nhưng vì mình thích thú với trò chơi : mỗi khi có cơn gió lay động là me chín trên cành rơi ào ào xuống , em  học sinh,  các cô cậu sinh viên ,mà người đi đường cũng dừng xe lại để nhặt me đem về nhà Thú vị thật , giá như lúc ấy mình có digital camera thì đã thu lại bao nhiêu cảnh đẹp lúc ấy rồi .
Giờ chỉ còn biết tiếc nuối và hoài niệm trong lòng....
 Khoảnh khắc đẹp ấy đã là quá khứ ,mà chẳng ai có thể quay ngược chiều kim đồng hồ để trở lại lứa tuổi áo trắng học trò ngày xưa .
 Những con đường màu xanh ngày xưa ấy luôn ghi dấu ấn cho mỗi chúng ta bạn đồng ý không ?
Ai cũng yêu mến con đường đền trường ,dù bạn đi bộ vì nhà gần trường hay bạn đạp xe đạp cả 5- 10,20  cây số .
 Nếu bạn ở Gò vấp , Thủ đức ,Thanh đa , Giồng ông Tố mà trường bạn ở quận 1 , quận 3 ,quận 5 ..nhất là bạn học Sư phạm , Y khoa , hẳn nhớ tên con đường An Dương Vương ,  Trần Bình Trọng , Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi .. tên những con đường ấy luôn khắc sâu trong tim  .
Thật thế , gần 4 năm miệt mài học ,trừ 1 tháng nghỉ hè , nghỉ tết 8 ngày ,còn lại hơn ba trăm ngày kia mình ,rong ruỗi trên chiếc xe đạp đến trường .
 Thử hỏi sao ta  không yêu thương nhớ nhung con đường màu xanh ấy ?
 Khó mà diễn tả bằng ngôn từ chính xác tình cảm dành cho những con đường thân quen gần gũi ấy ,bất chợt ta  ví von rằng chúng giống như người bạn thân lâu năm trở thành gắn bó quen thuộc trong cuộc đời .


Mọi vui buồn , suy tư trăn trở dường như chúng cũng chứng kiến cả những buổi chia tay , tan hợp của những mối tình sinh viên ,hay chia sẻ cả những lần thi cử , thi tốt nghiệp trong cuộc đời sinh viên chúng ta bạn nhỉ? 
 Bất kể thời tiết hai mùa mưa ,nắng thế nào ,con đường màu xanh ấy vẫn mang trên mình chiếc áo màu xanh dịu dàng ,dù là trong mua gió ,hay nắng hè rực rỡ
 Tuy mình x a Sài gòn cũng một thập niên , nhưng hình ảnh con đường thân quen dường như mãi ngự trị trong góc ngăn kỷ niệm . 
Tạm chia tay Sài gòn ,mình lên phố cao Đà lạt với những con đường màu xanh ngát màu thông ,nào thông 2 lá , thông ba lá xanh tuyệt vời
 Những con đường quanh co ,lên cao xuống thấp chứ không bằng phẳng như Sài gòn hay Huế ,Nha trang .
 Nhưng màu xanh đặc trưng cùa những con đường phố núi bạn khó quên ,
mình nhớ con dốc lên trường Bùi Thi Xuân , nếu không lầm là ngả 3 Bùi thị Xuân  ,con  đường dẫn vào đại học thành phố Đà Lạt ,khi  quay về lại ra ngả 3 Phan Đình Phùng .
 Con đường đẹp nhất của phố núi là đường Trần Hưng Đạo , xem trên  HTV 7 ,HTV 9 ..bạn sẽ không thể cảm nhận được màu xanh tuyệt vời của thiên nhiên ví như chiếc áo thiên nhiên ban tặng cho những con đường ở phố núi Đà lạt .

 Và còn điểm đặc biết ít ai đề ý khi dạo bước trên con đường màu xanh này , vì ở độ cao như vậy nên ,hầu hết tiếng ồn ,khói xăng ,bụi bặm rất ít thấy ở đây .
 Nếu bạn là người Sài gòn ngoài nón bảo hiểm ,còn có găng tay và đôi khi che kín mặt bằng khăn che mặt y như ninza trong fim Hongkong
 Có lẽ ta  yêu mến con đường màu xanh ở phố núi Đà lạt cũng chính là ở không khí trong lành tươi mát đem lại cảm giác bình yên cho mỗi chúng ta!
 Khi định cư bên này , cũng co ' biết bao con đường màu xanh với bóng cây toả bong' mát như Saigon quê nhà .
 Khi  phương tiện di chuyện bên Bắc mỹ hầu hết là xe hơi , với tốc độ trung bình 45 mile , thời gian đi học ,đi làm ta  phải tính toán thật kỹ ,mình mà đi  trể  , e là không dễ dàng với lời giải thích cho ông  big boss thần dân xứ mặt trời   khó chịu kia !
Mình chẳng còn thời gian mộng mơ hay ngắm cảnh đẹp chung quanh , nên đôi khi mình hờ hững  với những con đường màu xanh  .
Khi  sang mùa thu ,lá đổi màu , xác lá vàng rơi rụng trên đường cũng chẳng còn gây sự  lôi cuốn cho ta  hay bất cứ ai nữa . Tên những con đường cũng thay đổi có những con đường mang tên vị  Tổng thống quá cố như Coolidge ,hay Tướng quân vị tướng vang danh trong sử sách Hoa Kỳ là Mac Arthur , Rosevelt , Grand ,..... nhưng có những tên con đường rất ư là ngộ nghĩnh và hài hước .
 Có đôi lần vì tò mò  đặt câu hỏi với ông thầy Chamber  dạy lịch sử , nhưng ông cũng trả lời chung ,không giải thích tại sao ,
làm mình cứ ấm ức trong lòng mãi tới giờ
 Vì tên đường ngộ nghĩnh ,
chỉ tình cờ đi ngang qua nhưng   vẫn ghi nhớ : Button wood , Lemon tree ,Flying fish (hay Cá bay , Cinco de Mayo  nhưng quen  gọi đùa là 5 cô mặc áo may ô cho dễ nhớ .. có khi chỉ là con số 1-10 ....
 Ngồi nơi đây
mình ghi lại một khoảng trời thương nhớ về những con đường màu xanh yêu thương của ngày cũ , tâm tư xao động, mình chỉ ước gì sau giấc ngủ bình thường 
 Buổi sớm mai thưc giấc ,trước khi  chuẩn bị đi làm , mình sẽ đi lại những con đường  quen thuộc . 
 Và cùng song hành với người bạn suốt đời im lặng nhưng lại gần gũi thân thiết bao năm ..
Chào tạm biệt con đường màu xanh nhé ,mình hẹn ngày hội ngộ không xa  !
                                                    2012
                                           Camly


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét