Theo tài liệu thu
thập được thì hoạ sĩ Nguyễn Cát Tường
là người đầu tiên đã cải tiến chiếc
áo dài cho phụ nữ Việt Nam. Ông sinh
năm 1912 tại Sơn Tây. Năm 17 tuổi,
ông trúng tuyển vào trường Cao Đẳng Mỹ Thuật
Hà Nội và tốt nghiệp vào năm 1934.
Ông là người đã
đóng góp rất nhiều trong việc sáng chế các kiểu
quần áo cho phụ nữ Việt Nam.
Vào đầu thập
niên 1930, chiếc áo dài thuần tuý của Việt Nam bắt
đầu thay đổi, giới phụ nữ bắt
đầu mặc áo mầu và năm 1934, hoạ sĩ Cát
Tường đã tung ra một loạt các loại mẫu
áo dài tân thời trong tập san Đẹp 1934 và báo Phong Hoá
thời bấy giờ, dưới cái tên “Lemur”.
Sau đó, ông tiếp
tục thiết kế nhiều mẫu áo dài cho phụ nữ,
nữ sinh và áo ngắn mặc trong nhà.
Ngoài chuyện cải tiến
áo dài cho phụ nữ, và đóng góp vào việc thiết kế
các kiểu y phục thích hợp với thân hình, lại làm
tăng vẻ đẹp của phái nữ, hoạ sĩ
Cát Tường còn cải tiến và mỹ thuật hoá chiếc
xích lô đạp thời bấy giờ và được
dân chúng ủng hộ nhiệt tình.
Mặc dù họa sĩ
đã ra đi một cách bất ngờ gần 75 năm
trước, nhưng bóng dáng của chiếc áo dài mà hoạ
sĩ tài ba Cát Tường thiết kế vẫn tiếp tục
xuất hiện tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế
giới.
Tà áo dài tha thướt, nhã nhặn, kín đáo và
duyên dáng làm tăng thêm vẻ đẹp của người
phụ nữ Việt Nam,
và là niềm hãnh diện cho người Việt.
Những chiếc
áo dài đầu tiên.
Từ Los Angeles,
California, nhiếp ảnh gia Nguyễn Trọng Hiến,
người con trai của hoạ sĩ Nguyễn Cát Tường
kể về chiếc áo dài của phụ nữ ngày
xưa:
Màu của nó u tối,
chỉ có mầu nâu hay màu đen. Áo lùng thùng, ba bốn tà, quần
thì rộng. Sự đổi mới của
Việt Nam lúc đó bắt
đầu có trong Nam.
Ngoài Bắc thì hay mặc mầu nâu, màu đen, trong Nam thì có
những lối mặc khác, áo thì màu khác, nhưng thường
thường thì màu vẫn không được tươi lắm.
Khi ông Cát Tường
bắt đầu vẽ y phục cho phụ nữ, thì ông
nhận thấy quần là cái quan trọng nhất.
Nó phải bó sát mông, xuống đùi hơi rộng và gấu quần hơi loe ra một chút để khi đi, dáng được tha thướt…
Nó phải bó sát mông, xuống đùi hơi rộng và gấu quần hơi loe ra một chút để khi đi, dáng được tha thướt…
Sau đó, lưng quần
dùng dây chun để cho máu được
lưu thông, mình kéo lên hay kéo xuống rất tiện.
Cái áo
dài thì tuỳ muà, mùa đông thì cần phải che kín cổ,
muà hè thì bật để cho mát.
Vai áo bó chặt quá thì người đàn bà không thể giơ tay lên được, nên vai áo phải làm hơi rộng một chút, tay thì vẫn thon lại…
Vai áo bó chặt quá thì người đàn bà không thể giơ tay lên được, nên vai áo phải làm hơi rộng một chút, tay thì vẫn thon lại…
Màu sắc thì chủ
trương tùy theo màu da, màu tóc hay khung cảnh thời tiết.
Thí dụ mùa hè đừng nên mặc áo chói chang quá, nên chọn
màu nhẹ.Tôi đi chụp hình ở
Việt Nam cũng nhiều, từ Bắc đến Nam,
các em đi học mặc áo dài, cầu Trường Tiền
hay tỉnh Bạc Liêu, các em mặc áo dài nhiều lắm.
Bây giờ, các ngày lễ lớn, áo dài trở thành một quốc
phục.
Phụ nữ bây giờ độc lập lắm,
họ muốn quần áo của họ phải hợp thời
trang tăng vẻ đẹp, và đi dộng dễ dàng.
Còn áo dài của mình tương đối còn tha thướt
và yểu điệu quá…
Tết là một
trong những dịp mà khách hàng đến rất nhiều.
Thương hiệu của
tôi là chuyên về áo dài, mỗi lần Tết hình như là mọi
người muốn quay về cội nguồn, kể cả
nam nữa, thế hệ trẻ bây giờ tụi nó cũng
lại để mua áo dài nam nữa.
Điều đáng mừng
là mọi người, nhiều lứa tuổi, mặc áo
dài nhiều…Nói chung, mình thấy văn hoá của mình không bị
mai một, mà gần như lớp trẻ cũng hiểu
biết thêm về cội nguồn của mình và trong ngày Tết
thì ưu tiên cho trang phục quốc phục của mình nhiều
hơn…Trong ngày Tết thì mọi người chọn một
bộ truyền thống.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn
Trọng Hiến, con trai của họa sĩ Cát Tường
năm xưa, cho rằng hiện nay, một số nhà thiết
kế thời trang vì chú ý đến cái lạ của bộ
y phục áo dài, nên phần nào làm mất đi nét đẹp
duyên dáng của phụ nữ, ông phát biểu:
Người thiết
kế phải biết vẻ đẹp của phụ nữ
và phải làm sao tôn được vẻ đẹp, cái nét
mềm mại của phụ nữ phải được
đưa lên.
Thí dụ, tà áo dài khi gió phớt qua, thì người
ta gọi là đón gió, tức là mình thấy tha thướt,
hoặc là tia nắng chiếu vào áo lụa Hà Đông, làm cho
các thi sĩ bật ra các vần thơ, tất cả những
chuyện đó là chiếc áo dài đón gió, đón nắng,
làm cho người phụ nữ trở thành một huyền
thoại, nhập vào tim óc của người xem…tất cả
biểu hiện một cách thanh tao…
Ý kiến
này của ông đựơc khá nhiều người chia sẻ.
Thực vậy, chắc qúi vị
cũng đồng ý với Phương Anh rằng, phụ
nữ Việt Nam dù ở bất cứ tuổi nào, dù ở
bất cứ nơi nào, hoàn cảnh nào, khi khoác lên mình chiếc
áo dài, thì vẻ đẹp luôn được tăng lên,
hơn nữa, đó lại là một y phục truyền thống,
nên Phương Anh tin rằng dù ít còn thấy xuất hiện
trong đời sống hàng ngày, nhưng chiếc áo dài sẽ
không bao giờ mất đi, như hy vọng của nhiếp
ảnh gia Nguyễn Trọng Hiến
P.Anh-RFA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét